นายกฯญี่ปุ่นลั่นจะรักษาอำนาจและเอาชนะพรรคฝ่ายค้านให้ได้ในการเลือกตั้งเดือนส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น ประกาศว่า จะพยายามรักษาอำนาจด้วยการนำพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลในขณะนี้ ให้เอาชนะแกนนำฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ในการเลือกตั้งเดือนหน้าให้ได้

อาโสะ ซึ่งนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคแอลดีพีด้วยนั้น ได้กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า เขาตัดสินใจยุบสภาฯเพื่อทำให้เกิดความชัดเจนกันไปเลยว่าพรรคการเมืองใดปกป้องญี่ปุ่นและคุ้มครองชีวิตของประชาชน และเพื่อทำให้เห็นถึงความรับผิดชอบของนักการเมือง

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลของญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน มีคะแนนนิยมตามหลังพรรคดีพีเจในผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นที่โพลล์สำนักต่างๆได้จัดทำขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งส่งสัญญาณว่า พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งร่วมด้วยพรรคนิวโคเมโตะ อาจสูญเสียคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำหน้าที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้านนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคแอลดีพี ซึ่งปกครองญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 50 ปี ไม่น่าจะรักษาคะแนนเสียงส่วนใหญ่เอาไว้ได้ และมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่พรรคแอลดีพีจะพ่ายแพ้อย่างราบคาบต่อพรรคดีพีเจในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดความเป็นผู้นำของนายอาโสะ นโยบายที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา และความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในพรรคแอลดีพี

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นจะจัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม และจะเริ่มต้นหาเสียงได้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ