พท.เตรียมร้อง ป.ป.ช.ไล่บี้เอาผิด"อภิสิทธิ์-โสภณ"กรณีรับมอบงาช้าง 1 คู่

ข่าวการเมือง Wednesday July 22, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.)เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีรับมอบงาช้าง 1 คู่จากนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เมื่อครั้งเดินทางไปตรวจเยี่ยม จ.บุรีรัมย์ เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 103 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีการรับของขวัญที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า การที่นายโสภณมีงาช้างไว้ในครอบครอง ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าสงวนและซากสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น ผิดมาตรา 19 ของ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 47 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

"การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว แม้ต่อมานายอภิสิทธิ์จะสั่งให้นำงาช้างไปคืนนายโสภณ นายอภิสิทธิ์อยู่ในวงการการเมืองมา 17 ปี เป็นถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี จะบอกว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ นี่หรือคือมาตรฐานของนายอภิสิทธิ์ที่บอกว่าโปร่งใส ใสซื่อ มือสะอาด ไม่โกง ไม่กิน ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ เป็นสัตว์สงวน นายกฯคนไหนไปยุ่งกับสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมืองแบบนี้มีปัญหาทุกราย ที่สำคัญคือ แม้แต่เด็กอนุบาลก็ยังรู้ว่างาช้างนั้นคู่หนึ่งราคาเป็นหมื่นบาท" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ โฆษกพรรค พท.ได้นำภาพถ่ายจำนวน 7 รูป ซึ่งเป็นภาพของนายอภิสิทธิ์กำลังรับมอบงาช้างจากนายโสภณ และมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ