แกนนำ นปช.-พท.ร่วมกันจัดพิธีทำบุญอายุวัฒนะมงคล 60 ปีให้"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Wednesday July 22, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรัช ชัยชาญ ผู้ประสานงานพิธีทำบุญอายุวัฒนะมงคล 60 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดพิธีที่วัดแก้วฟ้า จ.นนทบุรี โดยจะมีการนิมนต์พระสงฆ์ 109 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์ ทำพิธีถอนวิบากกรรม 8 ทิศ แก้บ่วงกรรม พิธีสวดบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย พิธีสวดหงายบาตรให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และพิธีทำทานไถ่ชีวิตโค-กระบือ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้จัดส่งผ้าอาบน้ำฝนมาร่วมพิธี พร้อมด้วยชุดมหาสังฆทาน และแผ่นทองคำอีก 109 แผ่น ซึ่งตนเองได้นำของทั้งหมดไปไว้ที่วัดเรียบร้อยแล้ว

สำหรับพิธีดังกล่าวเป็นการประสานงานร่วมกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย(พท.) โดยมีท่านเจ้าคุณธรรม สิทธินายก รองเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็นประธานในพิธีและนิมนต์พระสงฆ์ 109 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งเดิมกำหนดจะนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 61 รูป แต่ได้เพิ่มเป็นนิมนต์พระสงฆ์ 109 รูป

ส่วนที่มีข่าวจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์นั้น นายไพรัช กล่าวว่า จะมีขึ้นอย่างแน่นอน โดยเป็นของที่โลกเห็นแล้วต้องตะลึงว่าเป็นไปได้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเองกับมือเพื่อตอบแทนให้กับประชาชนที่มาให้กำลังใจและมาอวยพรวันเกิด และในวันเดียวกัน เวลา 20.00 น.พ.ต.ท.ทักษิณจะเป่าเค้กวันเกิดผ่านวีดีโอลิงค์และพูดคุยกับผู้ที่มาร่วมงาน และหากมีเวลาก็จะโฟนอินไปยังเวทีอื่นๆ ด้วย

นายไพรัช กล่าวว่า การทำบุญครั้งนี้จุดประสงค์ส่วนหนึ่งก็เพื่อแก้กรรมจากเมื่อคราวที่หลวงตามหาบัวระดมพระสงฆ์คว่ำบาตรนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เมื่อคราวที่มีข่าวการต่อต้านการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชที่วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้นำชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ใส่ในพิธีคว่ำบาตรด้วย นอกจากนี้ยังมีการทำพิธีคว่ำบาตรอีกครั้งที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี

"การทำบุญครั้งนี้จะเป็นการถอนวิบากกรรมจากการทำพิธีคว่ำบตรครั้งนั้น" นายไพรัช กล่าว

ขณะที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท.กล่าวว่า กรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะหมดไปภานในวันที่ 26 ก.ค.นี้ซึ่งเป็นกรรมเก่าจากชาติปางก่อน โดยมีซินแสมาบอกว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เหมือนสมัยปี 2475 เกิดจราจลจากรากหญ้า ดังนั้นน่าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ก่อนเดือนธันวาคม เพราะสารพันปัญหาจะโถมเข้าใส่รัฐบาลจนอยู่ไม่ได้

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจ้างติวเตอร์มากวดวิชาให้เด็กไทยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชลแนลเป็นการสร้างภาพ และเป็นกลยุทธ์การตลาดเข้าถึงประชาชน ว่า การมอบทุนการศึกษาและการจัดติวเตอร์ให้เยาวชนของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นมีขึ้นเพื่อต้องการให้เกิดความเท่าเทียมกันในเรื่องการศึกษา โดยสร้างโอกาสให้เด็กยากจนในต่างจังหวัดเข้าถึงการกวดวิชาเหมือนลูกคนรวย ซึ่งเป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ความสำคัญมาก

"อยากให้รัฐบาลมองโลกในแง่ดีบ้าง อย่ามองอะไรเป็นเรื่องการเมืองไปหมด...เรื่องดีๆ แบบนี้หากรัฐบาลมีวิสัยทัศน์จริงก็ควรที่จะดำเนินการนโยบายดีๆ เช่นนี้ ไม่ต้องรอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำก่อน" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ