ไทยรับศึกษาการเปิดเจรจาข้อตกลง FTA ภูมิภาคเอเซียตะวันออกตามคำเชิญจีน

ข่าวการเมือง Wednesday July 22, 2009 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศได้ร่วมหารือระดับทวิภาคีกับนายหยาง เจี๋ยฉือ รมว.ต่างประเทศ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรัฐบาลจีนยังพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือกับฝ่ายไทย ทั้งเรื่องของสินค้าเกษตร การลงทุน การท่องเที่ยว การค้าโดยรวม และ หวังว่าการดำเนินการจะสำเร็จ

นอกจากนี้ ฝ่ายจีน เห็นว่า ทั้งไทยและจีน ควรมีบทบาทสำคัญต่อการขยายกรอบการปฏิรูปคณะมนตรีของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งฝ่ายจีนให้ความสำคัญมาก อย่างไรก็ตามสองฝ่าย มีผู้แทนถาวรที่นครนิวยอร์กแล้ว จึงน่าจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดในกรอบยูเอ็นต่อไป

ขณะเดียวกับ รมว.ต่างประเทศของจีน ได้ให้ความสนใจในการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฯลฯ) ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่าควรศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะมีความซ้ำซ้อนกันหรือไม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า นายกษิต ยังหารือกับ นายปัก คุน กวาง เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผู้แทนของเกาหลีเหนือที่เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางความมั่นคงและการเมืองภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF)

ทั้งนี้ ทางฝ่ายไทยรู้สึกดีใจที่รัฐบาลเกาหลีเหนือส่งผู้แทนมาประชุม ARF เพราะเป็นเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ในเชิงสร้างสรรค์ ที่จะทำให้ประเทศต่าง ๆ ได้เข้าใจในมุมมองของเกาหลีเหนือ และไทยพร้อมทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมอย่างเป็นกลาง ขณะที่เกาหลีเหนือไม่ได้ย้ำสิ่งที่เคยขอร้องกับไทย เรื่องการเลี่ยงออกเอกสารเกี่ยวกับปัญหาคาบสมุทรเกาหลี แยกออกจากแถลงการณ์ใหญ่ผลการประชุม ARF และการเชิญเกาหลีเหนือเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสชี้แจงถึงปัญหาเกาหลีเหนือและการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน เพื่อลดความตึงเครียด

ส่วนการหารือกับตัวแทน ประเทศปาปัวนิวกีนี ได้ร้องขอให้ฝ่ายไทยสนับสนุนบุคลากรให้พร้อมในการเป็นสมาชิก รวมทั้งมีข้อตกลงสองฝ่ายใน 3 ฉบับ ทั้งด้านวิชาการ ประมง และ การลงทุน ขณะที่บริษัทเกี่ยวกับปิโตรเคมีฝ่ายไทย พร้อมจะเข้าไปลงทุนด้านพลังงานน้ำมันและ ก๊าซธรรมชาติ

และการหรือกับประเทศติมอร์ เลสเต้ ได้ภาคภูมิใจที่ฝ่ายไทยช่วยพัฒนาสันติภาพของติมอร์ฯได้เร็วจขึ้น รวมทั้งต้องการให้ฝ่ายไทยช่วยพัฒนาในการฝึกอบรมให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ