โฆษก ปชป.ชี้จัดแซยิด"ทักษิณ"หวังกินบุญการตลาด ล่ารายชื่อถวายฎีกา

ข่าวการเมือง Saturday July 25, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมจัดงานแซยิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ถือเป็นสิทธิ์ของผู้จัดงานและผู้ร่วมงานและสื่อที่จะเสนอข่าว เพราะหากเป็นการจัดงานเพื่อความเป็นศิริมงคล ถือเป็นเรื่องดี

แต่หากงานนี้เป็นการกินบุญทางการตลาด เพราะจะมีการทำลายสถิติโลกหลายด้าน ซึ่งเป็นวิธีการดึงดูดคนให้มาเข้าชื่อ 1 ล้านชื่อเพื่อถวายฎีกา ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาระบุชัดเจนแล้วว่า ขั้นตอนการยื่นถวายฎีกาแล้วว่าวิธีที่ดำเนินการอยู่นี้ผิดขั้นตอน จึงต้องการเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทบทวนสิ่งที่ตัวเองกำลังกระทำกับบ้านเมือง และสำนึกผิด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากทำเช่นนั้น อาจมีสิทธิ์ที่จะขออภัยโทษ

"การจัดงานต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้กับสังคม เกี่ยวกับองคมนตรีและศาสนา แต่ขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงยังออกมาโจมตีองคมนตรี และพระชั้นผู้ใหญ่อย่างหลวงตามหาบัว ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดแซยิดที่วัด และยังมีการโฆษณาโดยใช้คำไม่เหมาะสม โดยเฉพาะคำว่า ล้านดวงใจ เพราะคำดังกล่าวเคยใช้ในการรณรงค์แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน" โฆษก ปชป. กล่าว

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การจัดงานในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ยังไม่มีสัญญาณความรุนแรงใด เพียงแต่อาจมีกิจกรรมบางส่วน ซึ่งขออย่าให้มีการจัดงานที่ทำให้สังคมเกิดความขัดแย้ง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ขณะนี้ ได้มีการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เกิน 1 ล้านคนแล้ว และจะยังคงเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อจนถึงวันที่ 31 ก.ค.52 จากนั้นจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันในการตรวจสอบ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ทางด้านเครือข่ายนิด้าพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ออกแถลงการณ์ คำขอเนื่องในวันครบรอบวันแซยิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง ยุติการสร้างสถานการณ์ อันจะเป็นไปในการสร้างความแตกแยกในสังคมไทยไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม กลับหันมาพัฒนาประชาธิปไตยเชิงสร้างสรรค์ ร่วมแก้ไขวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยทุกคน

ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการให้พวกพ้องยุติการรวบรวมรายชื่อเพื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับตนเอง เนื่องจากเป็นการไม่บังควร เป็นการดึงพลังมวลชนที่สนับสนุนกดดันพระราชอำนาจ ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ จะปฏิเสธความรับผิดชอบเสียไม่ได้

และขอให้รัฐบาลพิจารณาการดำเนินการของแกนนำ นปช. และพวกพ้องกรณีรวบรวมรายชื่อเพื่อถวายฎีกา ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หากมีช่องทางที่จะระงับได้ ควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนรับทราบโดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ