"ฮิลลารี คลินตัน" ชี้เกาหลีเหนือควรกลับลำเข้าร่วมการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณในรายการ ''Meet the Press'' ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ ว่า เกาหลีเหนือควรจะกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีเหนือควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลังจากที่ได้มีความเคลื่อนไหวในเชิงยั่วยุหลายครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐยังคงต้องการให้เกาหลีเหนือเข้าใจว่า เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวมากแค่ไหน และเกาหลีเหนือจะไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆหากยังคงทำแบบครึ่งๆกลางๆในด้านการดำเนินการเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐยังได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการพิจารณาทางเลือกด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นหากว่าโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าต่อไป โครงการนิวเคลียร์นอกจากจะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังถือเป็นการทำลายเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทุกฝ่ายคงจะกดดันต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วันนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ออกมาย้ำถึงจุดยืนของตนเองว่า จะไม่กลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ยืนยันว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะเข้าร่วมการเจรจาที่อยู่ในรูปแบบอื่น

ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย หยุดชะงักไปตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากที่ประชุมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในการรับรองความถูกต้องของข้อมูลในการปิดโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ