เกาหลีใต้ออกโรงหนุนยูเอ็นใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ออกโรงสนับสนุนสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ใช้มาตรการคว่ำบาตรด้านการเงินกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของเกาหลีเหนือ

โดยกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้เตรียมออกข้อจำกัดด้านธุรกรรมการเงินของเจ้าหน้าที่ 5 รายและหน่วยงานอีก 5 แห่งของเกาหลีเหนือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ตัดสินใจสั่งระงับการเดินทางและอายัดทรัพย์ของกลุ่มบุคคลและองค์กรเหล่านี้ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บุคคลทั้ง 5 ที่อยู่ในรายชื่อคว่ำบาตรประกอบด้วยนาย รี จี-ซัน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณู, ยูน โฮ-จิน ผู้อำนวยการบริษัท Namchongang Trading Corp, รี ฮอง-ซอพ อดีตหัวหน้าศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ในเมืองยองเบียน, ฮวาง ซอก-ฮวา เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสำนักงานพลังงานปรมาณู และฮาน ยู-โร ผู้อำนวยการบริษัท Korea Ryongakan General Trading Corp.

ด้านบริษัทและหน่วยงาน 5 แห่งที่ถูกดำเนินมาตรการลงโทษได้แก่ สำนักงานพลังงานปรมาณูเกาหลีเหนือ, บริษัทฮ่องกง อิเล็กทรอนิกส์, บริษัท Namchongang Trading Corp., บริษัท Korea Kyoksin Trading Corp. และบริษัท Korean Tangun Trading Corp

ทั้งนี้ การออกบทลงโทษของเกาหลีใต้ที่มีต่อเกาหลีเหนือในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลได้ประกาศห้ามการทำธุรกรรมทางการเงินและดำเนินการอายัดทรัพย์ของบริษัท 3 แห่งของเกาหลีเหนือไปเมื่อ 2 เดือนก่อน หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามด้วยการการทดลองนิวเคลียร์ลูกที่สองเมื่อวันที่ 25 พ.ค. จนทำให้ทางคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นออกแถลงการณ์ประณามพร้อมออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ