นักวิชาการ จี้รัฐยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-เขมร กรณีปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Monday July 27, 2009 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคีเครือข่ายติดตามสถานการณ์กรณีปราสาทพระวิหารร่วม 30 คน นำโดย ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่าย ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง"นายกฯอภิสิทธิ์ ต้องไม่สืบทอดนโยบายขายชาติ"เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เกี่ยวกับการสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา เพื่อแจ้งต่อยูเนสโกและประชาคมโลกอย่างเป็นทางการ

ม.ล.วัลย์วิภา กล่าวว่า แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าแถลงการณ์ความร่วมมือดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองไม่ให้แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวมีผลในทางปฏิบัติ แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการแจ้งเลิกแถลงการณ์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อยูเนสโก และประชาคมโลก

ทางเครือข่ายเกรงว่าจะมีการนำแถลงการณ์ดังกล่าวไปใช้เพื่อหาผลประโยชน์ เพราะขณะนี้มีสัญญาณว่ารัฐบาลไทยจะขอขึ้นทะเบียนปราสาทประวิหารร่วมกับกัมพูชา ซึ่งจะทำให้ไทยไม่ได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก เห็นได้จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังพยายามเตรียมนำเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่พัฒนาร่วม โดยมีเป้าหมายขอความร่วมมือให้กัมพูชาผนวกพื้นที่รอยเชื่อมต่อระหว่างเขตแดน ที่ติดต่อกับบริเวณเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วมกัน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าอนุรักษ์และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าใน จ.ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และ จ.สุรินทร์ จำนวน 7 แห่ง รวมพื้นที่กว่า 1.5 ล้านไร่

นอกจากนี้ยังพบว่ากระทรวงการต่างประเทศ ยังคงเดินหน้าเตรียมจัดการประชุมสัญจรเพื่อให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตาม มาตรา 190 วรรค 3 เกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงร่วมชั่วคราวไทย-กัมพูชา เกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนบริเวณเขาพระวิหาร อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งมี่ 6 ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่หมิ่นเหม่ต่อการฝ่าฝืนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลาง ที่ห้ามการอ้างหรือใช้ประโยชน์จากมติครม.เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.51 ที่เห็นชอบคำแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา

"จากข้อเท็จจริงทั้งหมดทำให้สันนิษฐานได้ว่า ข้าราชการที่เกี่ยวข้องในปัญหาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกตั้งแต่ต้น มีความพยายามพลักดันให้รัฐบาลสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชาให้สัมฤทธิ์ผล และจะผลักดันให้รัฐบาลร้องขอให้กัมพูชาผนวกผืนป่าอนุรักษ์กว่า 1.5 ล้านไร่ ในพื้นที่เชื่อมต่อ เป็นเขตมรดกโลกร่วมกันอย่างกระเหี้ยนกระหือรือด้วยเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม " ม.ล.วัลย์วิภา กล่าว

ม.ล.วัลย์ภา กล่าวอีกว่า ต้องการให้สังคมได้จับตาการประชุมระหว่างไทย-กัมพูชา ในเร็วๆ นี้เรื่องการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ หากมีการถอนกำลังทหารออกจริง หรือ มีเฉพาะกองกำลังทหารที่ไปเช้า-เย็นกลับ รวมถึงการหารือร่วมทั้งสองประเทศเพื่อพิจารณาข้อพิพาทเขตพื้นที่ทับซ้อน ที่ไทยอาจจะยอมถอนกำลังทหาร และมีการตกลงพื้นที่ทับซ้อน โดยรัฐบาลนี้อาจจะกระทำการเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และถูกประณามว่าสืบทอดนโยบายขายชาติ เช่นเดียวกับรัฐบาลชุดก่อนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ