คู่แข่งปธน.อินโดนีเซียเรียกร้องจัดการเลือกตั้งใหม่ อ้างพบการทุจริตในหลายจังหวัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คู่แข่งของประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียที่เพิ่งผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ และเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ในหลายจังหวัด

โดยนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี และ ปราโบโว สุบิอันโต คู่สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี อ้างว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการโกงรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่ออกโดยคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งทั่วไป (KPU)

กายุส ลุมบัน ผู้ประสานงานทีมหาเสียงของนางเมกาวาตี กล่าวว่า ทีมงานของเขาพบว่า บัตรลงคะแนน 28 ล้านเสียงเป็นบัตรผี นอกจากนั้น กายุสยังอ้างด้วยว่า KPU ไม่ได้จัดทำรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงขึ้นใหม่ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากเสียสิทธิของตนในการโหวตเลือกประธานาธิบดี

ด้วยความผิดปกติต่างๆที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้ง อาร์ทีเรีย ดาห์ลัน สมาชิกอีกคนหนึ่งของทีมหาเสียงของนางเมกาวาตี กล่าวว่า KPU ควรจัดการเลือกตั้งใหม่ในอย่างน้อย 25 จังหวัด

ทั้งนี้ KPU ได้ประกาศให้ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนถล่มทลายถึง 60.8% ขณะที่คู่ของนางเมกาวาตีและปราโบโวตามมาเป็นที่ 2 ด้วยคะแนนไม่ถึง 30% ส่วนนายยูซุฟ กัลลา ได้คะแนนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของนางเมกาวาตี

ก่อนหน้านี้ นายยูซุฟก็ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนในทำนองเดียวกันนี้ต่อคณะกรรมาธิการรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นสถาบันที่ปรึกษากฎหมายสูงสุดของประเทศเช่นกัน

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้นำประเทศต่างๆได้แสดงความยินดีต่อรัฐบาลอินโดนีเซียที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างดีเยี่ยมและไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ