หัวหน้าพรรคร่วมฯ เห็นพ้องยกให้รัฐสภาเป็นเจ้าภาพแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday July 29, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องให้รัฐสภาเป็นเจ้าภาพดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากต้องการให้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างครบถ้วน ทั้งจากฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อความเป็นกลาง

"รัฐบาลจะไม่เป็นหัวหอกในการเดินเรื่องนี้ เป็นเรื่องของสภา ให้สภาเป็นเจ้าภาพ" นายสาทิตย์ กล่าวภายหลังการหารือในวันนี้ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะนำข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ กลับไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วนำกลับมาหารือกันอีกครั้งในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ต้องการที่จะลอยตัวอยู่เหนือปัญหาหรือยื้อเวลาออกไป แต่ต้องการให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยผ่านกลไกรัฐสภา ซึ่งจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด แม้ที่ประชุมฯ จะเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นก็ตาม

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาถึงข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้มีการทำประชาพิจารณ์รายมาตรา แต่ไม่ได้มีข้อสรุปในเรื่องนี้

ส่วนการแถลงผลงานรอบ 6 เดือนของรัฐบาลนั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า อาจต้องพิจารณาเรื่องการกำหนดวันที่จะแถลงอีกครั้ง จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 3 ส.ค.52 เพราะรัฐบาลติดขัดเรื่องเวลาที่จะไปชี้แจงต่อวุฒิสภาเรื่อง พ.ร.บ.ให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 4 แสนบ้านบาท

"มีปัญหาเรื่องเวลาอยู่ เพราะไม่ทราบว่าวุฒิสภาจะประชุมเลิกกี่โมง กำลังตรวจสอบอยู่...ไม่แน่ใจว่าจะเลื่อนหรือเปล่า แต่ใจจริงอยากให้เป็นวันที่ 3 สิงหาคมนี้" นายสาทิตย์ กล่าว

นอกจากการแถลงถึงผลงานในรอบ 6 เดือนแล้ว รัฐบาลจะชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะแผนงานไทยเข้มแข็งปี 55 ที่จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ