"จาตุรนต์" วิพากษ์นายกฯไร้ภาวะผู้นำส่งผลให้แก้ปัญหา ศก.-การเมืองไม่ได้

ข่าวการเมือง Thursday July 30, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "เศรษฐกิจไทย เราจะไปทางไหน" ว่า ขณะนี้ประเทศไทยต้องรับวิกฤตสองด้าน คือ จากการรัฐประหาร ความขัดแย้งในสังคม ได้รัฐบาลไม่ชอบธรรม ปัญหาสองมาตรฐาน มีผลกระทบต่อการลงทุน การท่องเที่ยว อีกด้านเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่ประสบวิกฤติการเงินของโลกรุนแรงในรอบหลายสิบปี ขณะที่การกู้เงินของรัฐบาลไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เนื่องจากรัฐบาลเน้นกระตุ้นเศรษฐกิจภาพใหญ่ โดยใช้นโยบายการคลัง แต่ไม่สนใจภาคการผลิต หรือสร้างรายได้ให้ประชาชน ซึ่งถือเป็นจุดผิดพลาดของรัฐบาล

นอกจากนี้ การส่งออกซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด รัฐบาลจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร ขณะที่มีการปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบน้อยมาก และไม่ได้เน้นธุรกิจรายภาคส่วน

รัฐบาลยังมีปัญหาที่ไม่สามารถจัดทำนโยบายร่วมกันระหว่างกระทรวงต่างๆ เพราะในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ ไม่เคยมีนโยบายด้านต่างๆ ออกมาชัดเจน เพราะรัฐบาลมัวแต่เกรงใจพรรคร่วมรัฐบาลจนไม่กล้าล้มโครงการบางโครงการ แต่ยื้อเรื่องกันอยู่ ทำให้นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่มีความชัดเจนและไร้ทิศทาง

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้มาจากการสนับสนุนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำให้นายกรัฐมนตรีใช้เวลาไปกับการคดีก่อการร้าย คดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ กลุ่ม พธม. จนไม่มีเวลาบริหารนโยบายเศรษฐกิจ ถือเป็นบุคคลที่ขาดภาวะการเป็นผู้นำ เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และยังต้องกังวลกับทั้งปัญหาการเมือง ปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล กลุ่ม พธม. และกองทัพ

นายจาตุรนต์เสนอแนะให้รัฐบาลต้องเปลี่ยนวิธีบริหารมาเป็นรูปแบบของการบริหารท่ามกลางวิกฤติ รัฐบาลต้องสนใจภาคการผลิต การส่งออก การท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรมการเกษตร เอสเอ็มอี ตลาดสินเชื่อ ค่าเงินบาท ให้ทิศทางรัฐบาลมีเอกภาพ หยุดสาละวนชิงไหวชิงพริบทางการเมือง หันมารับฟังความเห็นประชาชน เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว

"นายอภิสิทธิ์ไม่มีภาวะผู้นำ ยังบริหารประเทศไปตามปกติ ทั้งที่อยู่ในภาวะวิกฤติอีก ใช้คำพูดปลอบใจคนเรื่อยๆ และใช้น้ำลายตอบโต้ เลยแก้ปัญหาไม่ได้...วันนี้ผู้คนเบื่อหน่ายรัฐบาลมาก พรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้าน ควรรีบสร้างนโยบายขึ้นมาให้เกิดความชัดเจนด้านต่างๆ เพื่อรับมือเศรษฐกิจ ประชาชนจะได้มีที่พึ่ง หรือมีทางเลือกที่ดีกว่า" นายจาตุรนต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ