(เพิ่มเติม) นายกฯ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลงชื่อถวายฎีกาฯ,เตรียมออกทีวีแจงพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday July 30, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่เชิญชวนด้วยวิธีการต่างๆ ให้ไปร่วมลงชื่อเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะแม้แต่ตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีเองหรือคนในครอบครัวก็ยังไม่คิดที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเลย

"ข้อความที่เชิญชวนประชาชนไม่สามารถทำได้ ไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อ เพราะเห็นได้ชัดว่าแม้กระทั่งเจ้าตัวหรือครอบครัวยังไม่ทำ ประชาชนคงคิดได้ว่าเรื่องนี้จะใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือหรือเปล่า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถวายฎีกาให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจแล้วว่ากระบวนการและขั้นตอนที่กลุ่ม นปช.ดำเนินการอยู่นั้นไม่เป็นไปตามกฎหมาย

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเกรงจะเกิดเหตุรุนแรงเหมือนเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นในวันพรุ่งนี้จะมีรายการพิเศษเพื่อทำความเข้าใจประชาชนเรื่องดังกล่าวทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ในเวลา 21.00 น. นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ของรัฐช่วยเผยแพร่ข้อเท็จจริงและให้ความรู้ด้านข้อกฎหมายแก่ประชาชน

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ถือว่ารัฐบาลทำงานล่าช้า เพราะที่ผ่านมา รมว.ยุติธรรม ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปแล้ว และมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง หากปล่อยให้มีดำเนินการต่อไปจนกระทั่งถวายฎีกาได้สำเร็จอาจมีคนไทยที่ไม่เห็นด้วยออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การถวายฎีกาครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และกระทบกระเทือนต่อเบื้องพระยุคลบาท ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่พอใจ รัฐบาลเองก็ลำบากใจ

ส่วน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คณะทำงานเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง เห็นว่า การล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกาฯ เข้าข่ายความผิด 3 ข้อ คือ 1.ผิดในเชิงกฎหมาย 2.ผิดทางการเมือง โดยดึงประชาชนมาต่อรองสถาบันเบื้องสูง และ 3.ผิดตามข้อเท็จจริง เพราะประกาศจะรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ 3 ล้านรายชื่อ อาจเป็นการปั้นแต่งตัวเลขเหมือนการรวบรวมรายชื่อสมาชิกพรรคไทยรักไทยที่ใช้เวลาไม่นานก็ได้สมาชิกถึง 10 ล้านชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ