พผ.โล่งอกรอดยุบพรรค กกต.ยกคำร้อง"นพดล"เหตุได้ใบแดงก่อนเป็น กก.บห.

ข่าวการเมือง Thursday July 30, 2009 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.เสียงข้างมากมีมติยกคำร้องกรณีสถานภาพการเป็นกรรมการบริหารพรรคของนายนพดล พลซื่อ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด และอดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ที่ถูกศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)อันจะมีผลความผิดไปถึงการถูกยุบพรรคได้

เนื่องจากพบว่าการกระทำผิดจากการเลือกตั้ง ส.ส.เกิดขึ้นก่อนที่นายนพดลจะมีสถานภาพเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ดังนั้น จึงไม่มีผลที่จะเชื่อมโยงความผิดในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอันจะเป็นเหตุให้ต้องถูกยุบพรรคการเมืองได้ ตามมาตรา 237 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ

"การใช้รถขนคนมาฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 23 ธ.ค.50 ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่เข้าข่ายทำผิดกฎหมายที่ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค เพราะนายนพดลดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเมื่อ 20 ธ.ค.50 แต่ศาลสั่งให้ใบแดงวันที่ 28 ต.ค.50 จึงถือว่าการกระทำผิดได้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค"เลขาธิการ กกต.ระบุ

ส่วนกรณีนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ไม่ได้ส่งรายงานการประชุมนั้น ที่ประชุม กกต.เสียงข้างมากเห็นว่านายชาญชัย ไม่มีเจตนาที่จะไม่ส่งรายงานดังกล่าวจึงเห็นควรให้ยกคำร้อง เนื่องจากนายชาญชัย เข้าชี้แจงถึงกรณีไม่ส่งเอกสารว่าไม่มีเจตนาที่จะไม่ส่ง และในการสอบสวนยังพบว่ารายงานการประชุมไม่ได้อยู่ในความครอบครองของนายชาญชัย แต่ได้พยายามติดตามโดยไปที่ที่ทำการพรรค ซึ่งในวันดังกล่าวได้ปิดเวลาทำการแล้ว จึงไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและแจ้งเหตุขัดข้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่ามีคนบุกเข้าไปในที่ทำการพรรค และเอกสารการประชุมหายไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ