อดีตปธน.ฟิลิปปินส์ "คอราซอน อาคิโน" ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 1, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคอราซอน อาคิโน อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยอายุ 76 ปี หลังจากล้มป่วยมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี โดยนายเบนิโญ อาคิโน จูเนียร์ บุตรชายของนางอาคิโน แถลงข่าวว่า นางอาคิโนถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ เมื่อเวลา 03.18 น. ตามเวลาฟิลิปปินส์ เนื่องจากเกิดอาการหัวใจล้มเหลวที่ผลแทรกซ้อนจากโรคมะเร็ง

นางอาคิโน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2528 หลังจากเป็นผู้นำประชาชนเดินขบวนประท้วงโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จนทำให้เขาต้องหนีออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 10 วัน ให้แก่อดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน และกล่าวยกย่องนางอาคิโนว่าเป็นผู้นำประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมกลับคืนสู่ประเทศอีกครั้งในช่วงที่ฟิลิปปินส์กำลังตกอยู่ในหายนะครั้งใหญ่หลวง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของนางอาคิโน โดยกล่าวว่าประวัติศาสตร์จะจดจำนางคอราซอนไปตลอด เนื่องจากบทบาทสำคัญของเธอที่เป็นพลังประชาชนนำพาประเทศสู่ประชาธิปไตยด้วยการประท้วงโดยไม่เสียเลือดเนื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ