สวนดุสิตโพลล์ชี้คนกรุงเชื่อผบ.ตร.ไปตปท.10วันไม่เอื้อให้ตร.ทำงานเต็มที่

ข่าวการเมือง Sunday August 2, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 1,148 คน เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไร กรณีนายกฯ กับการแก้ปัญหาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม — 1 สิงหาคม 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 29.11 เห็นว่า กรณีดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อาจถูกกดดันจากหลายๆ ด้าน ทำให้ต้องเร่งปิดคดีนี้โดยเร็ว ขณะที่ ร้อยละ 18.98 ระบุว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจทำอะไรลงไปควรฟังเสียงจากรอบๆ ข้างรวมถึงกระแสทางการเมืองด้วย

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะให้ ผบ.ตร. ลาไปต่างประเทศ 10 วัน เพื่อให้การดำเนินคดีดำเนินต่อไปได้และไม่มีการปลด ผบ.ตร. ออกจากตำแหน่งนั้น ประชาชนเกินครึ่งหรือ ร้อยละ 56.71 ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ทำให้ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับการทำงานของ ผบ.ตร. เป็นการใช้อำนาจหน้าที่บีบบังคับให้ ผบ.ตร. ต้องไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.24 เห็นว่า การที่ ผบ.ตร. ลาไปต่างประเทศ 10 วัน จะไม่ช่วยเอื้อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีได้อย่างเต็มที่ เพราะระยะเวลา 10 วัน ไม่น่าจะเพียงพอโดยคดีนี้ขึ้นอยู่กับการเอาจริงเอาจังของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า

เมื่อถามว่าการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 68.29 เชื่อว่า มีผลกระทบ โดยร้อยละ 51.64 เชื่อด้วยว่ากรณีดังกล่าวจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อนายกรัฐมนตรีในทางที่แย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ