"อาห์มาดิเนจ๊าด"เตรียมสาบานตนรับตำแหน่งปธน.อิหร่านสมัย 2 หลังผู้นำสูงสุดให้การรับรองอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ให้การรับรองนายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะนำไปสู่การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อรัฐสภาในวันพุธนี้

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานข่าว พร้อมเผยแพร่ภาพพิธีในขณะที่ผู้นำสูงสุดอิหร่านกำลังประทับตารับรองผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สื่อรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีฮาเชมี รัฟซันจานี และ โมฮัมหมัด คาตามี รวมถึงมีร์ ฮอสเซน มูซาวี และมาห์ดี คาร์รูบี ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้นายอาห์มาดิเนจ๊าดไม่ได้เข้าร่วมในพิธีด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยอิหร่านได้ประกาศให้ นายอาห์มาดิเนจ๊าดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนน 62.63% ในขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ได้คะแนนเพียง 33.75%

หลังการประกาศผลดังล่าว นายมูซาวีได้ออกมาประท้วงว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่โปร่งใส นอกจากนั้นยังยื่นอุทธรณ์ให้สภาผู้พิทักษ์อิหร่าน ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง พิจารณายกเลิกผลการเลือกตั้งดังกล่าวด้วย ขณะผู้สนับสนุนนายมูซาวีก็ได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนน จนกลายเป็นเหตุรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ