นายกฯ คาดได้ชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ภายในเดือนนี้ ยึดเหมาะสม-อาวุโส-สามารถ

ข่าวการเมือง Wednesday August 5, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุภายในเดือน ส.ค.นี้จะได้ตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่ ซึ่งจะยึดเกณฑ์การพิจารณาหลายด้าน ทั้งเรื่องความเหมาะสม อาวุโส และความสามารถในการทำงาน

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาราชการแทน ผบ.ตร.เข้าพบวานนี้ ได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวการซื้อขายตำแหน่งช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พร้อมกำชับต้องดูแลไม่ให้มีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น และไม่ควรมีเรื่องเด็กฝากจากทางฝ่ายการเมือง

"ผมได้บอกท่านรักษาการฯ ว่ามันมีการพูดเรื่องนี้กันอยู่ ซึ่งต้องไปดูอย่าให้มี ตรงนี้ต้องช่วยดูเป็นพิเศษไม่ควรจะมีเด็กฝาก ทุกอย่างต้องพิจารณาตามความเหมาะสม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

วานนี้ นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิเชียร ที่ปรึกษา สบ.10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ที่ขอลาพัก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5-14 ส.ค.52

นอกจากนี้ ตนเองยังได้ฝากให้รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ดูแล 3 เรื่อง คือ การติดตามคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพในการทำงานของตำรวจที่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างตรงไปตรงมา เรื่องต่อมาติดตามการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และเรื่องสุดท้ายเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีที่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง

ส่วนข้อกังวลเรื่องอำนาจในการปรับเปลี่ยนโยกย้ายนั้นเป็นของ ผบ.ตร.หรือรักษาราชการแทน ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากครบกำหนดวันลาของ ผบ.ตร.แล้วการพิจารณาปรับเปลี่ยนโยกย้ายยังไม่เสร็จ ตนเองจะพิจารณาอีกทีว่าจะให้ ผบ.ตร.กลับเข้าไปทำหน้าที่ต่อหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีโอกาสคุยกับนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา กรณีที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องการวิ่งเต้นซื้อตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่นายศิริโชคต้องรับผิดชอบต่อคำพูด หากมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนตนเองก็พร้อมที่จะตรวจสอบให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ