กกต.ยกคำร้องกล่าวหา"เนวิน"ช่วยพรรคภูมิใจไทยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมสกลนคร

ข่าวการเมือง Wednesday August 5, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเสียงข้างมากยกคำร้องที่ขอให้พิจารณากรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคภูมิใจไทยจัดเรียลลิตี้โชว์เพื่อช่วยลูกพรรคหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ว่าอาจผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดย กกต.เห็นว่าเป็นแค่การทำหน้าที่วิทยากร ไม่เชื่อว่ามีพฤติกรรมถึงขั้นกรรมการบริหารพรรค

"ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากให้ยกคำร้องทั้ง 3 กรณี ด้วยเหตุผลว่า การที่พรรคภูมิใจไทยจัดสัมมนานั้นเป็นโครงการที่เตรียมมาก่อนแล้ว ผู้ร่วมสัมมนาก็เป็นชาวบ้านจากพื้นที่ข้างเคียง โดยการสัมมนาดังกล่าวไม่มีการใช้อำนาจหน้าที่เพื่อจูงใจ หรือกระทำการอันมิชอบเพื่อเป็นคุณเป็นโทษกับผู้สมัคร"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน กล่าว

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์และเครือข่าย ร้องเรียนว่าพรรคภูมิใจไทยไปจัดสัมมนาและเรียลลิตี้ที่วัดโนนสวรรค์ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ในช่วงที่มีการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.สกลนคร

คณะกรรมการไต่สวนของ กกต.สรุปข้อกล่าวหาตามคำร้อง 3 ประเด็น คือ 1.การจัดสัมมนาครั้งนี้มี รมว.มหาดไทย ไปร่วมด้วย และจัดขึ้นในพื้นที่ใกล้เขตเลือกตั้งเป็นการใช้อำนาจให้คุณให้โทษหรือไม่ 2.พรรคภูมิใจไทยยอมให้นายเนวินซึ่งเป็นผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามากระทำการที่มีลักษณะเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ และ 3.มีการเปิดสนามกีฬาและจัดการแข่งขันชกมวยและมีการแจกเงิน 2 พันบาทซื้อเสียงเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า สำหรับข้อร้องเรียนว่านายเนวินไปกระทำเสมือนหนึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคนั้น ที่ประชุมเห็นว่า พรรคภูมิใจไทยได้เชิญนายเนวินไปเป็นวิทยากรเท่านั้น อีกทั้งยังมีวิทยากรอีกหลายคน ขณะที่เรื่องจัดการแข่งขันชกมวยนั้นก็เป็นการจัดของจังหวัดไม่เกี่ยวกับนายพิทักษ์ จันทรศรี ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย

ส่วนการร้องเรียนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 สกลนคร ที่นางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยได้รับเลือกตั้งนั้นยังมีเรื่องที่นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ TNN ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่แท้จริง ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม จะเข้าให้ปากคำคณะกรรมการฯ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ