รมว.ตปท.สหรัฐห่วงกลุ่มก่อการร้ายใช้โซมาเลียเป็นฐานในการฝึกฝนเพื่อก่อเหตุโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงแผนการโจมตีฐานทัพออสเตรเลียด้วยการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มหัวรุนแรงชาวโซมาเลียนั้น ถือเป็นเครื่องเตือนความทรงจำแก่ทุกประเทศทั่วโลกถึงการใช้โซมาเลียเป็นสถานที่ฝึกซ้อมการก่อการร้ายของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ

ออสเตรเลียตั้งข้อหาชาย 5 คน ที่วางแผนจะก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีฐานทัพในนครซิดนีย์ ซึ่งคณะผู้สอบสวนระบุว่า กลุ่มอัล-ชาฮาบ ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงในโซมาเลียมีส่วนเกี่ยวพันกับการวางแผนครั้งนี้ ซึ่งหากทำสำเร็จ จะนับเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งร้ายแรงที่สุดบนผืนแผ่นดินออสเตรเลีย

นางคลินตันกล่าวภายหลังเข้าพบกับประธานาธิบดีชี้ค ชาริฟ ชี้ค อาเหมด แห่งโซมาเลียว่า ออสเตรเลียได้รับสัญญาณเตือนแล้วในสัปดาห์นี้จากกลุ่มผู้ใช้โซมาเลียเป็นแหล่งฝึกปรือฝีมือเพื่อก่อเหตุโจมตีทั่วโลก กลุ่มอัล-ชาฮาบมองว่า โซมาเลียเป็นสวรรค์สำหรับเตรียมความพร้อมเพื่อการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คนที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ เป็นชายชาวออสเตรเลียเชื้อสายโซมาเลียและเลบานอน ตำรวจเชื่อว่า ทั้งหมดเคยไปรับการฝึกกับกลุ่มหัวรุนแรงในโซมาเลีย ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครือข่ายก่อการร้ายอัล- กออิดะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ