ทำเนียบขาวชื่นมื่นข้อมูลจ้างงานปรับตัวในทิศทางที่ดี "โอบามา"ชี้ศก.สหรัฐพ้นก้นเหว

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 8, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวถ้อยแถลงที่ทำเนียบขาวด้วยความยินดี หลังได้รับรายงานตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานของสหรัฐซึ่งปรับตัวดีขึ้นเหนือความคาดหมายในเดือนก.ค. ระบุรัฐบาลสหรัฐสามารถกอบกู้เศรษฐกิจจากภาวะถดถอยได้แล้ว

"เช้านี้เราได้รับสัญญาณเพิ่มเติมว่า เราได้ข้ามผ่านช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดมาแล้ว ผมเชื่อว่า เราสามารถมองเห็นแสงที่ปลายทางของอุโมงค์" ผู้นำสหรัฐกล่าวที่ทำเนียบขาว "เราสามารถดึงระบบการเงินและเศรษฐกิจให้พ้นจากขอบเหวมาได้"

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามาเตือนว่า สหรัฐยังมีความท้าทายนานับประการรออยู่เบื้องหน้า และยังมีงานให้ทำอีกมาก

"เรายังต้องไต่เขาที่สูงชัน และเราได้เริ่มต้นจากหุบเขาที่ลึกมาก" เขากล่าว "เรายังต้องเดินทางอีกไกล เรายังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ในขณะที่ยังมีคนถูกเลิกจ้าง และเราจะไม่หยุดพักจนกว่าชาวอเมริกันทุกคนจะมีงานทำ"

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) ลดลง 247,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. หลังจากที่ร่วงลงถึง 443,000 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงแตะระดับ 9.4% จากระดับ 9.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี 3 เดือน สวนทางกับการคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 9.6% และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะมีแรงงานถูกเลย์ออฟ 320,000 ในเดือนก.ค.

ข้อมูลภาคแรงงานล่าสุดนี้อาจเป็นข้อพิสูจน์อีกประการหนึ่งว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นจากจุดตกต่ำสุดในรอบหลายสิบปีแล้วก็เป็นได้ โดยเป็นครั้งแรกที่อัตราว่างงานปรับตัวลดลงนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2551 ซึ่งในครั้งนั้นอัตราว่างงานลดลงแตะ 5.0% จากเดือนก่อนหน้า

แถลงการณ์ของกระทรวงแรงงานระบุว่า อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานสหรัฐในเดือนก.ค.ยังถือว่าอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 9.5% ในเดือนมิ.ย. 9.4% ในพ.ค. และ 8.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.2550 มีแรงงานในสหรัฐถูกเลิกจ้างรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 6.7 ล้านตำแหน่ง

โดยในเดือนที่ผ่านมา การจ้างงานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในภาคอุตสาหกรรมหลักๆ รวมถึง ภาคการผลิตมีการเลย์ออฟ 52,000 ตำแหน่ง ขณะที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างเลิกจ้างงาน 76,000 ตำแหน่ง ภาคค้าปลีกจ้างงานลดลง 44,000 ตำแหน่ง และภาคบริการธุรกิจและวิชาชีพเลิกจ้าง 38,000 ตำแหน่ง ส่วนในภาคบริการสาธารณสุขและการศึกษา จ้างงานเพิ่ม 17,000 ตำแหน่ง ในภาครัฐ ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 7,000 ตำแหน่ง เทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ลดลง 48,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ