ตำรวจอินโดนีเซียล้มแผนลอบสังหารปธน.ยุดโดโยโนได้สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 8, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจของอินโดนีเซียได้เปิดโปงแผนลอบสังหารประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน หลังจากที่สามารถยึดระเบิดหนัก 100 กิโลกรัมในรถยนต์คันหนึ่งระหว่างการบุกค้นบ้านหลังหนึ่งชานกรุงจาการ์ตา และได้สังหารผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 2 รายในช่วงเช้าวันนี้

พลตำรวจเอก เฮนดาร์โซ บัมบัง ดานูริ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ระเบิดและรถยนต์ที่พบนั้น ถูกเตรียมการไว้ใช้ก่อเหตุโจมตีเป้าหมายในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของอินโดนีเซียรายงานว่า รถบรรทุกระเบิดอาจมีเป้าหมายอยู่ที่รถคุ้มกันของประธานาธิบดียุดโดโยโนในระหว่างเดินทางไปที่ทำเนียบประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียุดโดโยโนกล่าวว่า เขาได้รับรายงานข่าวกรองเกี่ยวกับแผนการลอบสังหาร หลังจากที่เขาเพิ่งได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหนงประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ด้วยผลงานด้านเศรษฐกิจ และความสำเร็จในการปราบรามการก่อการร้ายในประเทศในช่วง 5 ปีของการดำรงตำแหน่งสมัยแรก

โดยผู้ก่อการร้ายระดับหัวหน้าหลายรายได้ถูกจับมาลงโทษประหารชีวิต รวมถึงมือระเบิดที่เกาะบาหลี 3 ราย และอีกหลายรายได้ถูกนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายครั้งรุนแรงมาหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงระเบิดที่โบสถ์คริสต์หลายแห่งในปี 2543 ระเบิดที่บาหลีในปี 2545 และ 2548 ระเบิดโรงแรมเจดับบลิว แมริออท ในปี 2546 และระเบิดสถานทูตออสเตรเลียในปี 2547 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 260 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ