วุฒิสภาผ่านร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนลบ.วาระแรกตั้ง กมธ.แปรญัตติ 7 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2009 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาทในวาระแรกเมื่อคืนนี้หลังจากใช้เวลาพิจารณานานกว่า 11 ชั่วโมง โดยมีผู้เห็นด้วย 110 เสียง ไม่เห็นด้วย 21 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ทั้งนี้ ที่ประชุมวุฒิสภาให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจำนวน 27 คน มีตัวแทนจากคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ของวุฒิสภา และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 โดยคาดว่าจะใช้เวลาแปรญัตติภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนการลงมติของที่ประชุมวุฒิสภามีสมาชิกวุฒิสภาหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงเหตุผลและความจำเป็นของการกู้เงินตาม พ.ร.บ.กู้เงินฯ 4 แสนล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมายังมีข่าวการทุจริตเกิดขึ้นในบางโครงการของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการชุมชนพอเพียง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะกำกับดูแลการดำเนินโครงการภายใต้การกู้เงินตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลมุ่งดำเนินโครงการขนาดเล็กเพื่อให้กระจายไปยังทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน ดังนั้น จึงมั่นใจว่าไตรมาส 4/52 อัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศจากที่เคยติดลบจะกลับมาเป็นบวกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ