"โอบามา"เรียกร้องพม่าปล่อยตัว"ออง ซาน ซูจี"โดยปราศจากเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 12, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ออกมาตำหนิพม่าที่ตัดสินให้นางออง ซาน ซูจี มีความผิดในข้อหาละเมิดข้อบังคับการกักบริเวณ โดยสั่งจำคุก 3 ปี ก่อนที่รัฐบาลได้ลดหย่อนโทษเป็นกักบริเวณ 18 เดือน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจีในทันทีโดยปราศจากเงื่อนไข

โอบามาได้ออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินนางซูจีด้วยข้อหาที่เกี่ยวกับการบุกรุกบ้านพักของเธอโดยไม่ได้รับเชิญนั้นถือเป็นการละเมิดหลักการสากลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน สหรัฐและนานาประเทศขอให้มีการปล่อยตัวนางซูจีในทันที

ในตอนแรก ศาลได้ตัดสินลงโทษจำคุกนางซูจี 3 ปี แต่หลังจากที่พักช่วงการอ่านคำพิพากษาเป็นเวลา 5 นาที พลตรี หม่อง อู รมว.มหาดไทยของพม่า ก็ได้เข้ามาในห้องตัดสินคดี และอ่านคำสั่งพิเศษที่มาจากพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งระบุให้ลดโทษนางซูจีเหลือ 18 เดือน และให้นางถูกกักบริเวณในบ้านแทนการจำคุก

รายงานยังระบุว่า พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ได้สั่งการให้ลดโทษของนางซูจีลงกึ่งหนึ่งตั้งแต่ก่อนที่ศาลจะตัดสินคดีแล้ว โดยคำสั่งของผู้นำรัฐบาลทหารพม่าระบุถึงสาเหตุที่ลดหย่อนโทษว่าเป็นเพราะเห็นแก่ที่นางซูจีเป็นบุตรีของนายพล ออง ซาน ผู้เป็นวีรบุรุษของพม่า ตลอดจนเพื่อความสมานฉันท์ภายในชาติและกระบวนการประชาธิปไตย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ