ยูเอ็นจี้พม่าเปิดโต๊ะเจรจา"ออง ซาน ซูจี" เร่งผลักดันความปรองดองในชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดการเจรจากับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ทางการกักตัวไว้ พร้อมทั้งเริ่มเดินหน้ากระบวนการสร้างความปรองดองภายในชาติโดยเร็ว

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแถลงการณ์ของ UNSC ที่ระบุว่า รัฐบาลพม่าควรปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนและเปิดทางให้มีการเจรจาอย่างแท้จริงกับนางซูจีและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึงชนกลุ่มน้อยในพม่า เพื่อให้พม่าสามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างความปรองดองภายในชาติ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ยูเอ็นแสดงความกังวลต่อกรณีที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกศาลพม่าตัดสินจำคุกนาน 3 ปี ก่อนที่จะระบุให้ลดโทษลงเหลือ 18 เดือนและให้นางถูกกักบริเวณในบ้านพักแทนการจำคุกเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงหวั่นวิตกต่อผลกระทบทางการเมืองก่อนที่พม่าจะจัดการเลือกตั้งในปีหน้า

นายบัน กี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า หากพม่ายังไม่ยอมปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษการเมืองทุกคน รวมถึงเปิดทางให้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม กระบวนการทางการเมืองของพม่าก็จะยังขาดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาคมโลก

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนายจอห์น วิลเลียม เยตทอว์ ชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของนางซูจีเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยเขาได้ถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ขณะที่สหภาพยุโรปต่างเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรพม่าที่หนักข้อมากขึ้น

ขณะเดียวกันจิม เวบบ์ สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐจากรัฐเวอร์จิเนียมีกำหนดเดินทางเยือนพม่าเพื่อเข้าหารือกับผู้นำรัฐบาลตามกำหนดการเยือน 5 ประเทศได้แก่พม่า ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งการที่สหรัฐส่งตัวแทนเยือนพม่าครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ