พรรคเพื่อไทยแจงทูตทั่วโลกยันสร้างสมานฉันท์ในชาติต้องแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday August 14, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) เผยคณะทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทยสนับสนุนแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยยังมีความกังวลเรื่องเสถียรภาพการเมืองและเป็นห่วงเรื่องกองทัพจะทำการปฏิวัติ

วันนี้ พรรค พท.ได้เชิญคณะทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทยจำนวน 34 ประเทศ มารับฟังสถานการณ์การเมืองและแนวทางการทำงานของพรรค เพื่อเชื่อมต่อการทำงานระหว่างพรรคกับประเทศต่างๆ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ได้แจ้งคณะทูตไปว่าพรรคเป็นห่วงเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทยที่เชื่องช้า นับตั้งแต่ปี 2475 จนถึงปัจจุบันเพราะมีอุปสรรคตลอดมา โดยเฉพาะการรัฐประหาร และยืนยันนโยบายเกี่ยวกับความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ โดยพรรคพร้อมที่จะลงเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งจะทำให้ได้รัฐบาลที่มั่นคง เข้มแข็ง

นอกจากนี้ คณะทูตอยากเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับกรณีเหตุการณ์ตากใบ และคดีนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ซึ่งพรรครับปากว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้เรียบร้อย

ด้านนายพิทยา พุกกะมาน คณะทำงานด้านต่างประเทศ กล่าวว่า ได้มีทูตถามเรื่องการถวายฎีกาฯ ซึ่งแกนนำพรรคได้ชี้แจงว่าเป็นไปตามครรลองและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยประชาชนที่มีความทุกข์จากปัญหาเศรษฐกิจได้ร่วมกันถวายฎีกาฯ ไม่ใช่เพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายพิทยา กล่าวว่า ไม่มีทูตประเทศใดสอบถามถึงสาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางกลับมาต่อสู้คดีตามกระการยุติธรรมในประเทศ "ไม่มีใครถาม ไม่มีใครพูดถึง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ