ปธน.เกาหลีใต้เตรียมยื่นข้อเสนอช่วยเหลือโสมแดง ต่อรองยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้เตรียมประกาศแผนให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือครั้งใหญ่ในโอกาสฉลองครบรอบ 64 ปีการประกาศอิสรภาพจากการปกครองของญี่ปุ่น แต่มีข้อแม้ว่าเกาหลีเหนือจะต้องวางมือจากโครงการนิวเคลียร์

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำเกาหลีใต้จะยื่นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างการปกครองบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะครอบคลุมในประเด็นต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ ทหาร และความมั่นคง

นอกจากนี้ นายลีจะกล่าวย้ำถึงความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การเงิน โครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวพนักงานชาวเกาหลีใต้ซึ่งถูกกักตัวไว้ที่นิคมอุตสาหกรรมแคซองตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มเลวร้ายลงนับตั้งแต่รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของนายลีขึ้นบริหารประเทศเมื่อเดือนก.พ.2551 และใช้นโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือมากขึ้น ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความตึงเครียดกลับทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ลูกที่ 2 ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทิ้งช่วงจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนต.ค.2549 ซึ่งนับเป็นการท้าทายมติของประชาคมโลกที่ออกมาตรการลงโทษหลายต่อหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในทางทฤษฎีเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่มีศึกสงครามระหว่างกัน แต่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496 และยังไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพแต่อย่างใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ