นายกฯพม่าต้อนรับวุฒิสมาชิกสหรัฐ ลุ้นเข้าพบ "ตาน ฉ่วย" วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 15, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์และวิทยุของพม่ารายงานว่า พลเอก เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ร่วมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีสารนิเทศ รัฐมนตรีวัฒนธรรม ได้ให้การต้อนรับ จิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ที่เรือนรับรองแขกในกรุงเนปิดอว์ ช่วงเย็นวานนี้ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับพบปะพูดคุยกันของทั้งคู่

รายงานข่าวเผยว่า ก่อนหน้านั้น วุฒิสมาชิรัฐเวอร์จิเนียยังเข้าพบคณะกรรมธิการร่างรัฐธรรมนูญของพม่าด้วย

เวบบ์เดินทางถึงเมืองหลวงของพม่าในวันศุกร์ โดยพม่าเป็นจุดหมายหนึ่งในการเดินสายเยือน 5 ประกาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อสำรวจโอกาสของสหรัฐในการผลักดันผลประโยชน์ในพม่าและภูมิภาคนี้แล้ว แหล่งข่าวเผยว่า เวบบ์มีกำหนดการที่จะเข้าพบพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ในเช้าวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงย่างกุ้ง ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 400 กิโลเมตร เพื่อพบกับบรรดานักธุรกิจ

โดยก่อนที่จะเดินทางเยือนพม่า เวบบ์ ซึ่งเคยร่วมรบในสงครามเวียดนาม และปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการกิจการตะวันออกและแปซิฟิก คณะกรรมการวิเทศน์สัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ ได้เดินทางไปยังประเทศลาวเป็นจุดหมายแรก และหลังจากนี้เขาจะเดินทางเยือนประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชาตามลำดับ

สำหรับการเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญและเป็นที่จับตาของชาวโลก เนื่องจากเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ศาลพม่าตัดสินให้นางออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า รวมถึงนายจอห์น เยตทอว์ ชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของนางซูจี มีความผิดในข้อหาละเมิดข้อบังคับการกักบริเวณ จนส่งผลให้รัฐบาลทหารพม่าอาศัยเป็นช่องทางขยายโทษการกักบริเวณนางซูจีในบ้านพักออกไปอีก 18 เดือน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนานาประเทศ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐเดินทางเยือนพม่า และถ้าการพบปะกับพล.อ.ตาน ฉ่วย เกิดขึ้นจริง ก็จะนับเป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้พบกับผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า

"เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากว่า ตาน ฉ่วย จะยอมให้เวบบ์เข้าพบหรือไม่" ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดโดยไม่ขอเปิดเผยชื่อ ขณะที่แหล่งข่าวเผยด้วยว่า รัฐบาลพม่าได้เชิญคณะกรรมการบริหารของพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีให้เข้าพบวุฒิสมาชิกสหรัฐที่กรุงเนปิดอว์ในวันนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ