วุฒิสมาชิกสหรัฐเข้าพบ "ตาน ฉ่วย" แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 15, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ได้พบกับ จิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ที่กรุงเนปิดอว์ ช่วงเช้าวันนี้ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูต แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุยกัน

เวบบ์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐคนแรกในรอบกว่าสิบปีที่เดินทางเยือนพม่า เดินทางถึงเมืองหลวงของพม่าในวันศุกร์ และได้รับการต้อนรับโดยผู้นำระดับสูงของพม่าหลายคน รวมถึง พลเอก เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ตลอดจนรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีสารนิเทศ รัฐมนตรีวัฒนธรรม และคณะกรรมธิการร่างรัฐธรรมนูญของพม่า แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับพบปะพูดคุยเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังจากที่เสร็จสิ้นการเข้าพบพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ในเช้าวันนี้แล้ว เวบบ์จะเดินทางต่อไปยังกรุงย่างกุ้ง ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 400 กิโลเมตร เพื่อพบกับบรรดานักธุรกิจ

โดยก่อนที่จะเดินทางเยือนพม่า เวบบ์ ซึ่งเคยร่วมรบในสงครามเวียดนาม และปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการกิจการตะวันออกและแปซิฟิก คณะกรรมการวิเทศน์สัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ ได้เดินทางไปยังประเทศลาวเป็นจุดหมายแรก และหลังจากนี้เขาจะเดินทางเยือนประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชาตามลำดับ โดยมีเป้าหมายเพื่อสำรวจโอกาสของสหรัฐในการผลักดันผลประโยชน์ในภูมิภาคนี้

สำหรับการเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญและเป็นที่จับตาของชาวโลก เนื่องจากเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ศาลพม่าตัดสินให้นางออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า รวมถึงนายจอห์น เยตทอว์ ชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของนางซูจี มีความผิดในข้อหาละเมิดข้อบังคับการกักบริเวณ จนส่งผลให้รัฐบาลทหารพม่าอาศัยเป็นช่องทางขยายโทษการกักบริเวณนางซูจีในบ้านพักออกไปอีก 18 เดือน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ