ปธน.เกาหลีใต้เสนอ 5 โครงการยักษ์ช่วยโสมแดง ต่อรองยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 15, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า เกาหลีใต้พร้อมให้ความช่วยเหลือครั้งใหญ่แก่เกาหลีเหนือ ด้วยการเปิดตัวโครงการหลัก 5 โครงการ ถ้าเกาหลีเหนือยอมวางมือจากโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นายลียังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือร่วมกันเจรจาว่าด้วยการลดอาวุธ โดยกล่าวว่า "ถ้าเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือลดกำลังทหารและอาวุธ ทั้งสองประเทศก็จะสามารถประหยัดเงินได้อย่างมหาศาล และยังจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจด้วย"

โดยข้อเสนอของประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีขึ้นในโอกาสฉลองครบรอบ 64 ปีการประกาศอิสรภาพจากการปกครองของญี่ปุ่น

นายลีกล่าวว่า เกาหลีใต้จะเปิดตัว 5 โครงการ ซึ่งประกอบด้วยโครงการพัฒนาเกาหลีเหนือในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การเงิน และสาธารณูปโภค และการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของประชากรเกาหลีเหนือ และเพื่อส่งเสิรมการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลี นายลีได้ยื่นข้อเสนอให้จัดตั้งคณะที่ปรึกษาระดับสูงเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดี เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวพนักงานชาวเกาหลีใต้ซึ่งถูกกักตัวไว้ที่นิคมอุตสาหกรรมแคซองตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

"อาวุธนิวเคียร์ไม่ได้รับรองความมั่นคงของเกาหลีเหนือ มีแต่จะทำให้อนาคตของประเทศยากลำบากขึ้นไปอีก" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มเลวร้ายลงนับตั้งแต่รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของนายลีขึ้นบริหารประเทศเมื่อเดือนก.พ.2551 และใช้นโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือมากขึ้น ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความตึงเครียดกลับทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ลูกที่ 2 ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทิ้งช่วงจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนต.ค.2549 ซึ่งนับเป็นการท้าทายมติของประชาคมโลกที่ออกมาตรการลงโทษหลายต่อหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในทางทฤษฎีเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่มีศึกสงครามระหว่างกัน แต่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496 และยังไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพแต่อย่างใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ