อดีตนายกฯญี่ปุ่นเยือนศาลเจ้ายาสุคูนิในโอกาสครบรอบ 64 ปึการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 15, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จุนอิชิโร่ โคอิซูมิ และ ชินโซ อาเบะ เดินทางไปสักการะบรรพบุรุษชาวญี่ปุ่นผู้เสียชีวิตในสงครามที่ศาลเจ้ายาสุคูนิ ในโอกาสครบรอบ 64 ปึการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงเช้าวันนี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ระบุว่า เขาจะไม่ไปสักการะที่ศาลเจ้า และจะมีเพียงเซโกะ โนดะ รมว.กิจการผู้บริโภค เป็นเพียงสมาชิกคนเดียวของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดปัจจุบันที่เดินทางไปศาลเจ้าในวันนี้

ทั้งนี้ วันที่ 15 ส.ค. ของทุกปีถือเป็นวันครบรอบการพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่น โดยศาลเจ้ายาสุคูนิเป็นสถานที่สำหรับสักการะชาวญี่ปุ่น 2.5 ล้านคนที่เสียชีวิตในสงคราม ซึ่งรวมถึงแกนนำผู้ก่อสงคราม 14 ราย ทำให้จีนและเกาหลีใต้มองว่า ศาลเจ้าดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของการใช้กำลังทหารของญี่ปุ่นในอดีต และยังเป็นการยกย่องอาชญากรสงครามของญี่ปุ่น

โดยเมื่อปี 2543 นายโคอิซูมิเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 21 ปีที่ไปสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนั้นได้สร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนและเกาหลีใต้

ขณะที่การเดินทางไปศาลเจ้าของนายอาเบะในวันนี้นับเป็นปีที่สองติดต่อกัน หลังจากที่เขาได้หลีกเลี่ยงการไปศาลเจ้าในระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพราะเกรงว่าจะกระทบความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านยูกิโอะ ฮาโตยาม่า หัวหน้าพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่น ผู้ได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ได้ระบุชัดว่า เขาจะไม่เดินทางไปสักการะที่ศาลเจ้าถ้าเขาได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกฯ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ