วุฒิสมาชิกสหรัฐได้พบ "ออง ซาน ซู จี" วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 15, 2009 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกของสหรัฐ ได้เข้าพบนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า ที่เรือนรับรองแขกในกรุงย่างกุ้งวันนี้ หลังจากที่เขาเดินทางถึงพม่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเวบบ์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐคนแรกในรอบกว่าสิบปีที่เดินทางเยือนพม่า ได้พบกับนางซูจี ประมาณ 40 นาที ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครตได้เข้าพบพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากมีการการพบปะกันเกิดขึ้นจริง ก็จะนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้พบกับผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า

ทั้งนี้ นายเวบบ์เดินทางถึงเมืองหลวงของพม่าในวันศุกร์ โดยพม่าเป็นจุดหมายหนึ่งในการเดินสายเยือน 5 ประกาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อพบปะกับนักธุรกิจเพื่อสำรวจโอกาสของสหรัฐในการผลักดันผลประโยชน์ในพม่าและภูมิภาคนี้แล้ว เวบบ์ยังมีกำหนดการเข้าพบกับบรรดาผู้นำระดับสูงของพม่า ซึ่งรวมถึง พลเอก เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ร่วมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีสารนิเทศ รัฐมนตรีวัฒนธรรม ที่ได้ให้การต้อนรับวุฒิสมาชิกสหรัฐที่เรือนรับรองแขกในกรุงเนปิดอว์ ช่วงเย็นวานนี้ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับพบปะพูดคุยกันของทั้งคู่

รายงานข่าวเผยว่า ก่อนหน้านั้น วุฒิสมาชิรัฐเวอร์จิเนียยังเข้าพบคณะกรรมธิการร่างรัฐธรรมนูญของพม่าด้วย

โดยก่อนที่จะเดินทางเยือนพม่า เวบบ์ ซึ่งเคยร่วมรบในสงครามเวียดนาม และปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการกิจการตะวันออกและแปซิฟิก คณะกรรมการวิเทศน์สัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ ได้เดินทางไปยังประเทศลาวเป็นจุดหมายแรก และหลังจากนี้เขาจะเดินทางเยือนประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชาตามลำดับ

สำหรับการเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญและเป็นที่จับตาของชาวโลก เนื่องจากเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ศาลพม่าตัดสินให้นางออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า รวมถึงนายจอห์น เยตทอว์ ชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของนางซูจี มีความผิดในข้อหาละเมิดข้อบังคับการกักบริเวณ จนส่งผลให้รัฐบาลทหารพม่าอาศัยเป็นช่องทางขยายโทษการกักบริเวณนางซูจีในบ้านพักออกไปอีก 18 เดือน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ