วุฒิสมาชิกสหรัฐเดินทางกลับพร้อม "เยตทอว์" หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนพม่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 16, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครตเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 3 วัน โดยได้เดินทางออกจากพม่าในบ่ายวันนี้พร้อมกับนายจอห์น วิลเลียม เยตทอว์ ชายชาวอเมริกันวัย 53 ปี ที่แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาแสดงความหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับพม่าจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายเวบบ์เดินทางถึงเมืองหลวงของพม่าเมื่อวันศุกร์ตามคำเชิญของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของพม่า โดยพม่าเป็นจุดหมายหนึ่งในการเดินสายเยือน 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งระหว่างนั้น เขาได้เข้าพบกับพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าและประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ รวมถึงพลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า พร้อมกับผู้นำพรรคการเมืองของพม่า

นอกจากนี้ เวบบ์ยังได้เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าที่เรือนรับรองแขกในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเพิ่งถูกรัฐบาลทหารพม่าขยายโทษการกักบริเวณในบ้านพักออกไปอีก 18 เดือน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนานาประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนพม่าของวุฒิสมาชิกของสหรัฐในครั้งนี้มีเป้าหมายในการพบปะกับนักธุรกิจเพื่อสำรวจโอกาสของสหรัฐในการผลักดันผลประโยชน์ในพม่า โดยเขานับเป็นสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐคนแรกในรอบกว่าสิบปีที่เดินทางเยือนประเทศดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ