วุฒิสมาชิกสหรัฐเผยการคว่ำบาตรพม่าไม่เป็นผลดีต่อภูมิภาคเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนพม่าว่า การคว่ำบาตรพม่าจะก่อให้เกิดความไม่สมดุลซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายระยะยาวของอีกหลายประเทศ และไม่เป็นผลดีต่อภูมิภาคเอเชีย

ระหว่างอยู่ที่พม่า เวบบ์ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่า และประสบความสำเร็จในการนำตัวนายจอห์น วิลเลียม เยตทอว์ ชายชาวอเมริกันวัย 53 ปี ที่แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ออกมาจากพม่า

ในการแถลงข่าวที่กรุงเทพฯ เวบบ์เรียกร้องให้นานาประเทศกระตุ้นให้จีนช่วยหาทางแก้ปัญหาในพม่า โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าจีนมีอำนาจมากพอที่จะกดดันให้พม่าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

"การคว่ำบาตรพม่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมารังแต่จะทำให้พม่าแยกตัวออกจากโลกตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ และนั่นเป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางมิให้ชาวพม่าได้สัมผัสกับโลกภายนอก ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการเมือง แต่การคว่ำบาตรยิ่งทำให้จีนมีอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองเหนือพม่ามากขึ้น" เขากล่าว

ในขณะเดียวกัน เขาได้เสนอกับผู้นำพม่าว่าสหรัฐต้องการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งของพม่าที่จะจัดขึ้นในปีหน้า นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และให้นางมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองด้วย

"ผมหวังว่าเมื่อวันเวลาผ่านไปหลายเดือน พวกเขาจะพิจารณาปล่อยตัวนางซูจีในที่สุด" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ