รัฐบาลขอตรวจสอบรายชื่อถวายฎีกาอภัยโทษ"ทักษิณ"ก่อนส่งให้สำนักพระราชวัง

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมว.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าหลังจากกลุ่มคนเสื้อแดง ยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีวานนี้ จากนี้ไปจะมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมประสานงานกับสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพื่อกำหนดแนวทางการยื่นถวายฎีกาดังกล่าวว่าเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาหรือไม่

พร้อมกันนั้น จะมีการพิจารณาว่าตามกฎหมายดังกล่าว ผู้ยื่นขออภัยโทษจะต้องมีประโยชน์เกี่ยวเนื่อง ดังนั้น ทางรัฐบาลจะต้องมีการตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ลงชื่อถวายฎีกาว่ามีส่วนเกี่ยวเนื่องกับผู้ขออภัยโทษหรือไม่ และเข้าองค์ประกอบกับหลักกฎหมายดังกล่าวหรือไม่

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความพยายามของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้สร้างความเข้าใจผิดว่าเมื่อมีการยื่นถวายฎีกาแล้วจะต้องได้รับพระราชทานอภัยโทษ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเร่งชี้แจงกับประชาชนเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการของการยื่นถาวายฎีกา

"พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ได้มีการแก้ไขสมัยที่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ และแก้ไขโดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม...อย่าไปสร้างความเข้าใจว่าเมื่อยื่นถวายฎีกาแล้วจะได้ตามที่ต้องการ เพราะขึ้นอยูกับการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรม"รมว.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่ารัฐบาลจะส่งเรื่องกลับไปยังราชเลขาธิการหรือไม่ จนกว่าจะมีการเปิดเอกสารรายชื่อของผู้ยื่นถวายฎีกา และตรวจสอบรายชื่อว่ามีผู้ที่เกี่ยวเนื่องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้เข้าองค์ประกกอบของกฎหมายหรือไม่ แต่หากการถวายฎีกาดังกล่าวไม่เข้าข่ายกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมอาจจะมีการถวายคำแนะนำกับสำนักราชเลขาธิการต่อไป

นายสาทิตย์ กล่าวยอมรับว่า จากการที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมาที่เวทีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง สะท้อนว่าคงไม่ยุติเรื่องการเรียกร้องถวายฎีกา แม้ก่อนหน้านี้จะเคยพูดชัดเจนว่าจะหยุดหลังจากได้ผ่านขั้นตอนการยื่นถวายฎีกาแล้ว

ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 26 ส.ค.นี้ก็น่าเป็นห่วงว่าอาจนำประเด็นเรื่องการถวายฎีกาไปขยายผลให้บานปลายกลายเป็นความขัดแย้งต่อสังคมอีก ซึ่งรัฐบาลคอยจับตาดูสถานการณ์ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ เพราะอาจเรียกได้ว่าเป็น"สิงหาอันตราย"ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องเร่งชี้แจงและทำความเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขั้น เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมปกป้องประเทศชาติ

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ที่ประชุมจะหารือเพื่อประเมินสถานการณ์บ้านเมืองหลังกลุ่มคนเสื้อแดงได้ภวายฎีกาแล้ว แต่ยอมรับว่า ปัญหาความมั่นคงของประเทศมีทั้งเรื่องภาคใต้ ประทเศเพื่อนบ้าน ส่วนเรื่องการเมืองคงต้องดูแลให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ