"โคอิซูมิ"เชื่อพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเจองานหนักในศึกเลือกตั้ง 30 ส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จุนอิจิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า พรรคแอลดีพีของเขาคงต้องเผชิญงานหนักในการสู้ศึกเลือกตั้งกับพรรคฝ่ายค้านดีพีเจ ขณะที่การหาเสียงเลือกตั้งเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้

โดยผลสำรวจของหลายสำนักแสดงให้เห็นว่า พรรคแอลดีพีของนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ซึ่งครองอำนาจในรัฐบาลญี่ปุ่นมาเกือบตลอดนับตั้งแต่ปี 2498 จะแพ้การเลือกตั้งในวันที่ 30 ส.ค.นี้

"พรรคแอลดีพีไม่เคยเผชิญกับความท้าทายเช่นนี้มาก่อน" นายโคอิซูมิ กล่าว

พรรคดีพีเจส่งผู้เข้าชิงตำแหน่งในสภาล่างมากถึง 330 คนจากทั้งหมด 480 ที่นั่ง ส่วนพรรคแอลดีพีที่ส่งไป 326 คน เทียบกับในปัจจุบันที่พรรคแอลดีพีครองอยู่ 303 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคดีพีเจครองอยู่ 112 ที่นั่ง นอกจากนั้นพรรคดีพีเจยังครองอำนาจในสภาสูงมาตั้งแต่ปี 2550 ด้วย

ด้านเก้าอี้รัฐมนตรีคลังของนายคาโอรุ โยซาโนะ ก็มีสิทธิตกเป็นของนายบันริ ไคเอดะ คู่แข่งจากพรรคดีพีเจ โดยสตีเฟน รีด ศาสตราจารย์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยโชในโตเกียว กล่าวว่า "โอกาสที่โยซาโนะจะชนะมีไม่ถึง 50%"

ส่วนสมาชิกพรรคแอลดีพีคนอื่นๆ ที่อาจเสียตำแหน่งประกอบด้วย โนบุทากะ มาชิมูระ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมธิการฟื้นฟูเศรษฐกิจของพรรค และ มิตซุโอะ โฮริอุจิ

ทั้งนี้ ผลสำรวจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,011 คนผ่านทางโทรศัพท์ซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์อาซาฮีเผยว่า ประชาชน 40% จะเลือกพรรคดีพีเจ และ 21% จะเลือกพรรคแอลดีพี

"ผมจะรอดูว่าพรรคดีพีเจจะชนะแบบทิ้งห่างมากแค่ไหน" นาโอกิ อิซุกะ นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจากบริษัท มิซูโฮะ ซีเคียวริตีส์ โค ในโตเกียว กล่าวด้วยความมั่นใจ "และนั่นจะเป็นตัวบ่งชี้ความแข็งแกร่งของรัฐบาลชุดใหม่" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ