เลขาฯยูเอ็นกระตุ้นชาวอัฟกันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งปธน.วันพรุ่งนี้ ขณะทางการเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประชาชนชาวอัฟกานิสถานทั้งชายและหญิงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

แถลงการณ์ของเลขาฯยูเอ็นระบุว่า การมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง เท่ากับกับว่าชาวอัฟกานิสถานจะได้ช่วยกันเสริมสร้างการเมืองและสถาบันประชาธิปไตยของประเทศให้เข็มแข็ง อีกทั้งยังเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นในการที่จะนำสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่อัฟกานิสถาน

นายบันยังได้เรียกร้องให้ ผู้สมัครทุกคน ตลอดจนผู้สนับสนุน ตัวแทนพรรคการเมือง และผู้สังเกตการณ์ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมมือกับองค์กรหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อรับรองว่ากระบวนการการเลือกตั้งจะประสบความสำเร็จอย่างราบรื่น

ขณะที่สถานการณ์ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ก่อนหน้าวันเลือกตั้ง 1 วันนั้น ปรากฏว่าได้มีการเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธต่างๆได้ประกาศจะขัดขวางการเลือกตั้งในวันพฤหัสบดีนี้ ด้วยการก่อเหตุโจมตีหลายครั้งในเดือนนี้ ทั้งการยิงจรวดตกลงบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน การขับรถบรรทุกระเบิดโจมตีขบวนรถของกองกำลังนาโต และล่าสุด มีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 3 คน ได้บุกเข้าไปในธนาคารหลังหนึ่งในกรุงคาบูลเมื่อเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ และได้ปะทะกับตำรวจที่เข้าขัดขวาง จากการเปิดเผยของซามาไร บาชาริ โฆษกกระทรวงมหาดไทย

สำหรับผลสำรวจความเห็นหลายสำนักยืนยันตรงกันว่า นายฮาร์มิด คาร์ไซ น่าจะชนะการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ