ภท.หอบร่างกฎหมายนิรโทษกรรมยื่นปธ.สภาฯ แล้ว วิปรัฐเชื่อมีเจตนาดี

ข่าวการเมือง Wednesday August 19, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย จำนวน 22 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน ระหว่างวันที่ 26 พ.ค.-3 ธ.ค.51 และระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-14 เม.ย.52 ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดทำเนียบรัฐบาล จนถึงเหตุการณ์จลาจลเดือนเมษายน ให้บรรจุเป็นวาระพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เชื่อว่า พรรคภูมิใจไทย(ภท.)เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็เพราะหวังจะสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็ถือว่าสอดคล้องกับหลักการของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

แต่ทั้งนี้ยังต้องดูรายละเอียดอีกครั้งว่าขอบข่ายของกฎหมายจะเกี่ยวโยงถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือกระบวนการยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่อย่างไรบ้าง และหากกฎหมายดังกล่าวถูกบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้วก็จะนำกฎหมายไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้โดยมองว่าไม่เกิดประโยชน์นั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องดูที่หลักการของกฎหมายว่ามีเจตนารมณ์อย่างไร โดยเห็นว่าควรเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อกระบวนการสร้างความสมานฉันท์ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายใดก็ตาม และหากเป็นการเสนอกฎหมายที่มีผลกระทบต่อบุคคลอื่นและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองก็จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ