กระทรวงกลาโหมจีนเปิดตัวเว็บไซต์ทางการเป็นครั้งแรก หวังสร้างความโปร่งใสด้านการพัฒนาทหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมจีนได้เปิดตัวเว็บไซต์ของกระทรวงอย่างเป็นทางการ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีข้อมูลนำเสนอทั้งในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ซึ่งการเปิดตัวเว็บไซต์เป็นครั้งแรกนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของจีนในสายตาชาวโลก ในขณะที่จีนได้พัฒนาและปรับปรุงกองทัพขนาด 2.3 ล้านคนให้มีความทันสมัย

เว็บไซต์ www.mod.gov.cn ของกระทรวงกลาโหมจีนถือเป็นรูปแบบของการสร้างความสัมพันธ์กับชาวโลก เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของจีนในเวทีโลก และสร้างความโปร่งใสให้กับกองทัพของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงกลาโหมได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์มีใจความว่า เว็บไซต์ของกระทรวงได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้นโยบายด้านกลาโหมของจีนดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมความร่วมมือในระดับสากล และยังช่วยบ่งบอกถึงภาพของกองกำลังที่ทรงพลัง สันติ และสนับสนุนให้มีการพัฒนากองทัพให้ทันสมัย

นอกจากนี้ เว็บไซต์ยังพูดถึงเรื่องความกังวลของผู้อ่านเว็บไซต์ที่เป็นชาวต่างชาติเกี่ยวกับข้อมูลด้านกลาโหมของจีนด้วยว่า จะได้มีการพิจารณาในเรื่องความกังวลดังกล่าว และทำให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ในการเปิดเผยข้อมูลต่อกลุ่มผู้ใช้เว็บไซต์ชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของกระทรวงยังได้รายงานข้อมูลเรื่องงบการใช้จ่ายด้านการทหารและเทคโนโลยี รวมทั้งข้อมูลเรื่องการแลกเปลี่ยนและการฝึกซ้อมทางการทหาร ข่าวคราวเกี่ยวกับกองกำลังทหารจ่างประเทศ

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่า เว็บไซต์ของกระทรวงนับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญสำหรับกองทัพจีนที่จะเปิดตัวกับโลกภายนอก ทางกองทัพจะเพิ่มช่องทางในการเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ โดยอาจจะมีการจัดตั้งสำนักงานข้อมูลในประเทศมากขึ้น รวมทั้งการจัดการแถลงข่าวมากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ