อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี นปช.ชุมนุมล้อมทำเนียบรัฐบาลไปเป็น 12 ต.ค.52

ข่าวการเมือง Thursday August 20, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปเป็นวันที่ 12 ต.ค. เวลา 09.00 น. เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนพยานเพิ่มเติมไม่แล้วเสร็จ และได้ขอขยายเวลาการสอบสวนออกไปจากที่อัยการนัดฟังคำสั่งในวันนี้

วันนี้ นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ได้นัดฟังคำสั่งคดี โดยผู้ต้องหาทั้งหมดเดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานอัยการตามนัดในวันนี้ แต่เนื่องจากพนักงานสอบสวนขอขยายเวลาการสอบสวนออกไปก่อน จึงได้นัดฟังคำสั่งใหม่ในวันที่ 12 ต.ค.52

คดีดังกล่าวมีนายวีระ มุกสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กับพวกรวม 14 คน ตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ยุยงส่งเสริมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันไม่ใช่ความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มาตรา 116 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

นอกจากนี้ ยังฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่มั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กรณีการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.52 จนรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอีก 5 จังหวัด เมื่อเดือน เม.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ