รมว.คมนาคม ฟุ้งผลงานรอบ 6 เดือนโดดเด่นทุกด้าน ถึงขั้นได้คะแนนเต็มสิบ

ข่าวการเมือง Friday August 21, 2009 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม เผยภูมิใจผลงานของตัวเองในรอบ 6 เดือนมีความโดดเด่นทุกด้านถึงขั้นได้คะแนนเต็ม 10 ประกาศเดินหน้าผลักดันโครงการรถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.), โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล, โครงการพัฒนาและปรับปรุงรถไฟทั่วประเทศ และ การร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาถนนลูกรังที่เหลือให้เป็นถนนไร้ฝุ่น

"ทุกโครงการที่ดำเนินงานมาถือเป็นความภูมิใจทั้งหมด หากจะให้คะแนนผลงานของตัวเอง ผมก็ให้เต็ม 10" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ผลงานในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ 1.ทางบก สามารถผลักดันโครงการถนนไร้ฝุ่นให้เป็นรูปธรรมชัดเจน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประกวดราคาในส่วนของโครงการระยะที่ 1 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 3.2 พันกิโลเมตร ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการในเดือน ต.ค.นี้

2.ทางราง สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศไทยและลาว ที่สถานีหนองคาย-ท่านาแล้ง, 3..ทางอากาศ จัดทำแผนการฟื้นฟู บมจ.การบินไทย(THAI) ซึ่งมีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก และการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเน้นให้มีรายได้เพิ่ม ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งบริษัทได้ลดค่าใช้จ่ายด้วยการย้ายเที่ยวบินมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว โดยการย้ายเที่ยวบินนี้ยังช่วยสนับสนุนให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นฮับในภูมิภาคด้วย และ 4.ทางน้ำ ได้ผลักดันโครงการก่อสร้างท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 วงเงิน 1.5 พันล้านบาท

รมว.คมนาคม กล่าวถึงการพัฒนาระบบคมนาคมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า ในฐานะที่กระทรวงคมนาคมมี รมต.ที่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือถึง 2 คน ทำให้ทราบปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น จึงเห็นว่าจะต้องพัฒนาการเดินทางรางให้กับประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอดีตขบวนรถไฟที่ให้บริการในภาคนี้จะเป็นขบวนที่เหลือจากการให้บริการจากภาคเหนือและภาคใต้ รวมทั้งจะต้องพัฒนารถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งมีผลศึกษาเบื้องต้นในเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เส้นทางบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ขณะที่ประชาชนในภาคอื่นๆ ก็จะได้รับการพัฒนาด้านคมนาคมด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ