ปธน.อัฟกานิสถานมั่นใจชนะเลือกตั้ง พร้อมครองตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮาร์มิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน มั่นใจว่าเขาจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่ผลการนับคะแนนล่าสุดชี้ว่าเขาขึ้นนำคู่แข่งอยู่

เซดิก เซดดิกวิ โฆษกของนายคาร์ไซ กล่าวว่า "ผลการนับคะแนนเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีคาร์ไซนำอยู่ และเรามั่นใจว่าท่านจะชนะ แต่เรายังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ เนื่องจากเราจะต้องรอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการและการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมาธิการเลือกตั้งเสียก่อน"

บลูมเบิร์กรายงานว่า อย่างไรก็ตาม โฆษกของดร.อับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนายคาร์ไซ กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า ดร.อับดุลเลาะห์กำลังมีคะแนนนำในการนับคะแนน

โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีชาวอัฟกันที่มีสิทธิลงคะแนนราว 17 ล้านคน แต่จากการเปิดเผยของคณะกรรมาธิการเลือกตั้งระบุว่า จำนวนชาวอัฟกานิสถานที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 40-50% ลดลงจากระดับ 70% ในการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยที่เลวร้ายลงเรื่อยๆในหลายพื้นที่ของประเทศ

สำหรับผลการนับคะแนนเบื้องต้นจะประกาศให้ทราบได้ในต้นสัปดาห์หน้า และการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ