นายกฯ ชี้จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ป้องกันประเทศชาติเสียหาย

ข่าวการเมือง Monday August 24, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในช่วงวันที่ 30 ส.ค.นี้ ซึ่งทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้นัดชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าหากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นอีกจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาและภาพลักษณ์ของประเทศ

"อยากถามกลับไปว่าวันนี้ที่เคลื่อนไหวกันอยู่และบางฝ่ายบอกว่าต้องการให้วุ่นวายนั้นเพื่ออะไร เพื่อใคร การทำงานในตอนนี้เราต้องการความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศ เวลาที่เกิดเหตุวุ่นวายอาจคิดเพียงว่าเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ เพราะมันเป็นการดิสเครดิตประเทศ ไม่ใช่ว่าดิสเครดิตรัฐบาลแล้ววันรุ่งขึ้นผมเดินทางไปต่างประเทศแล้วทางนั้นจะเชื่อถือประเทศไทย ต้องไปนั่งชี้แจงกันอีกเท่าใด" นายอภิสิทธิ์ ตอบข้อซักถามของคณะนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 1(พตส.1) ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่เดินทางไปดูงานของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากประเมินว่าวันที่ 30 ส.ค.นี้จะมีปัญหา ก็เป็นความชอบธรรมของรัฐบาลที่จะประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว เพราะหากปล่อยให้เกิดเหตุการณืรุนแรงเหมือนเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา การทำงานของรัฐบาลต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

"เป็นสิ่งที่อยากให้เข้าใจ คนที่เป็นรัฐบาลนั้นไม่อยากมีปัญหากับประชาชนไม่ว่าจะกลุ่มไหน ชอบ-ไม่ชอบรัฐบาล แต่การรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษากฎหมายนั้นสำคัญที่สุดในการที่จะให้ประเทศเดินต่อไปได้ เมื่อเวลาที่คนคลางแคลงประเทศไทย ผลมันก็ตกกับประชาชน โดยเฉพาะคนยากจนนั้นโดนมากที่สุดเพราะเศรษฐกิจตอนนี้มันจะไม่ฟื้นเพราะเหตุนี้ สำนักข่าวต่างประเทศเสนอข่าวว่าเศรษฐกิจไทยนั้นเหลือเรื่องเดียวคือการเมืองจะนิ่งหรือไม่ เพราะมาตรการต่างๆ เป็นที่เข้าใจหมดแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ