เกาหลีใต้เตรียมยิงจรวดส่งดาวเทียมอีกครั้งในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมยิงจรวดส่งดาวเทียมอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ได้เลื่อนแผนยิงจรวดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมออกไปเนื่องจากเกิดปัญหาความผิดปกติเกี่ยวกับแรงดัน

โดยจรวดนาโร (Naro) ขนาด 140 ตันพร้อมด้วยดาวเทียมจะถูกยิงออกจากฐานในศูนย์อวกาศนาโรในเมืองโกฮึงทางภาคใต้ของประเทศในวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าจะยิ่งเป็นการสร้างความร้าวฉานกับเกาหลีเหนือ

คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีปฏิกิริยาเช่นไรกับปฏิบัติการของเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยส่งดาวเทียมขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ซึ่งภายหลังถูกประณามอย่างหนักจากสหประชาชาติเนื่องจากขัดต่อมติปี 2549 ที่ห้ามมิให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ เนื่องจากเทคโนโลยีที่ใช้ในจรวดเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังไม่เคยถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคว่ำบาตร และในปี 2547 เกาหลีใต้ก็ได้ลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายเทคโนโลยีขีปนาวุธเพื่อใช้เป็นอาวุธด้วย

"การยิงจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีใต้แตกต่างจากการยิงจรวดของเกาหลีเหนือโดยสิ้นเชิง" ศจ.ยัง มู จิน จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซล กล่าว "เกาหลีใต้พัฒนาโครงการอวกาศอย่างเปิดเผยและไม่มีลับลมคมในตั้งแต่เริ่มต้น ผิดกับเกาหลีเหนือ"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสหรัฐและญี่ปุ่นกล่าวว่าเกาหลีใต้สามารถอธิบายแผนการยิงจรวดได้อย่างกระจ่างและเปิดเผย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ