(เพิ่มเติม) นายกฯเผยการข่าวรายงานเสื้อแดงอาจชุมนุมยืดเยื้อเป็นเหตุต้องใช้กม.มั่นคง

ข่าวการเมือง Tuesday August 25, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เฉพาะในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-1 ส.ค.52 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง หลังได้รับรายงานจากหน่วยงานด้านการข่าวว่าการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่นัดชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลในวันที่ 30 ส.ค.นี้อาจปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

แม้ก่อนหน้านี้แกนนำกลุ่ม นปช.จะออกมายืนยันจะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่รัฐบาลยังไม่วางใจเกรงอาจเกิดปัญหาความรุนแรงเหมือนช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

"แม้แกนนำ(นปช.)จะยืนยันการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีปัญหาเหมือนเดือนเมษายน แต่รายงานด้านการข่าวไม่สามารถทำให้รัฐบาลวางใจได้ อาจจะมีมือที่สามหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้น รัฐบาลจึงตัดสินใจใช้กฎหมายความมั่นคงเข้ามาดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับแนวทางการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นคงต้องรอฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ก่อนว่าจะประเมินสถานการณ์เป็นเช่นไร หากเป็นการชุมนุมโดยสงบอย่างที่บริเวณสนามหลวงก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่กระทบการเดินทางเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลของเจ้าหน้าที่

"ศาลพิพากษาอยู่แล้วว่าการชุมนุมต้องไม่เป็นอุปสรรค ข้าราชการต้องมาทำงานในทำเนียบฯ ได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ