(เพิ่มเติม) แกนนำ นปช.ยืนยันชุมนุม 30 ส.ค.ตามนัด แม้รัฐบาลประกาศใช้กม.ความมั่นคงฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 25, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าว่า กลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ไม่เปลี่ยนแปลง แม้รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต ช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.ก็ตาม

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้แกนนำ นปช.จะประชุมหารือท่าทีที่จะเคลื่อนไหวในครั้งนี้ และจะมีการแถลงในช่วงบ่าย ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่นั้น ขึ้นกับรัฐบาลว่าจะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่

“รัฐบาลตื่นตูม ไก่อ่อน ใช้กฎหมายนี้สะท้อนว่าประเทศเราถอยหลังยิ่งกว่าพม่าเพราะเป็นการจำกัดสิทธิประชาชน เป็นเผด็จการ จะรู้ได้อย่างไรว่ามีเหตุการณ์วุ่นวาย" นายจตุพร กล่าว

อนึ่ง กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา เนื่องจากการบริหารงานในช่วงที่ผ่านมาประสบความล้มเหลว และไร้ภาวะผู้นำ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่คิดว่ารัฐบาลที่พูดเสมอว่ายึดมั่นระบบรัฐสภากลับประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 อนุญาตให้ชุมนุมโดยสันติ และยังไม่รู้ว่าการชุมนุมวันที่ 30 ส.ค.จะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่

"นายอภิสิทธิ์อารมณ์เสียจึงใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งจะกระทบกับภาพพจน์ประเทศทำให้ต่างชาติไม่เข้ามาลงทุน รายได้ลดลง เพราะมีรัฐบาลเจ้าอารมณ์ ไม่คำนึงถึงความถูกผิด มติครม.นี้ริดรอนสิทธิเสรีภาพ ไม่สมานฉันท์ เกิดรอยร้าว ไม่คิดว่ารัฐบาลประชาธิปไตยจะคิดได้แค่นี้ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ