สวนดุสิตโพลเผยคนกรุงหนุนรัฐบาลใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ กำราบม็อบเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Wednesday August 26, 2009 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยคนกรุงเทพฯ เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.52 เพื่อควบคุมดูแลการนัดชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในวันที่ 30 ส.ค.52 ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย และไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงเหมือนเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 76.39% เห็นว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก, ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง, การชุมนุมจะได้อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างถูกต้อง ฯลฯ

แต่กลุ่มตัวอย่างอีก 14.58% รู้สึกเฉยๆ เพราะเห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้อาจไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น,ไม่ควรตีตนไปก่อนไข้ ฯลฯ และกลุ่มตัวอย่างอีก 9.03% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิของผู้ที่มาชุมนุม, เมื่อประกาศออกไปอาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่มาชุมนุม, เป็นการยั่วยุ และส่งผลให้สถานการณ์ยิ่งตรึงเครียดมากขึ้น ฯลฯ

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาการชุมนุมไม่ให้บานปลายนั้น กลุ่มตัวอย่าง 32.05% เห็นว่ารัฐบาลไม่ควรใช้มาตรการรุนแรงกับกลุ่มคนเสื้อแดง รองลงมา 28.21% เห็นว่ารัฐบาลควรเจรจากันอย่างประนีประนอม หันหน้าเข้าหากันเพื่อหาข้อยุติ และ 23.07% เห็นว่าควรดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา

อนึ่ง สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สุ่มสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากของประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต จำนวน 1,078 คน ระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ