ศึกชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกสหรัฐส่อเค้าเดือด หลังเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ถึงแก่อสัญกรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งในสมองของวุฒิสมาชิก เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะยิ่งสร้างความดุเดือดในการแข่งขันเพื่อชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกที่ว่างลง หลังจากที่สมาชิกในตระกูลเคนเนดี้สืบทอดตำแหน่งในสภามานานเกือบ 55 ปี

โดยวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ วัย 77 ปีก้าวเข้ามาเล่นการเมืองในปี 2505 ด้วยการชนะเลือกตั้งในตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตส์ โดยเขาเป็นน้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในระหว่างปี 2496-2503

บลูมเบิร์กรายงานว่า การต่อสู้แย่งชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในเวลานี้จะเป็นไปอย่างเข้มข้น หลังจากที่นายเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมเครตไม่ต้องการให้ผู้ว่าการรัฐ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันนั้นเปลี่ยนแปลงกฏหมายในปี 2547 ที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งเพื่อสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งมานั่งในเก้าอี้ที่ว่างลงภายใน 145-160 วัน

ขณะเดียวกัน ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนั้น วุฒิสมาชิกเคนเนดี้ยังได้ส่งจดหมายถึงยังเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติเพื่อขอให้ผู้ว่าการรัฐอนุญาตให้มีการแต่งตั้งรักษาการวุฒิสมาชิก ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวมีความสำคัญในการรักษาคะแนนโหวตของพรรคเดโมเครตในกรณีเรื่องร่างกฏหมายด้านการดูแลสุขภาพที่กำลังส่งผ่านให้ทางสภาคองเกรสพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งเป็นประเด็นที่วุฒิสมาชิกเคนเนดี้ผลักดันให้มีการบังคับใช้มาโดยตลอด

วุฒิสมาชิก เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ หรือ เท็ด เคนเนดี้ แกนนำของพรรคเคโมแครต ได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 77 ที่บ้านพักในเมืองยานนิสพอร์ท รัฐแมสซาชูเสตส์ หลังจากทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งในสมอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ