โอบามาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ ยกย่องเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ระบุสหรัฐได้สูญเสียผู้นำที่ยิ่งใหญ่จากการเสียชีวิตของวุฒิสมาชิก เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้

"มิเชลและผมหัวใจสลายที่ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของเท็ด เคนเนดี้ เพื่อนผู้เป็นที่รักของเราในเช้าวันนี้" โอบามา ซึ่งอยู่ระหว่างพักผ่อนกับครอบครัวที่มาร์ธา ไวน์ยาร์ด ใกล้กับบอสตัน กล่าวในแถลงการณ์

"เป็นเวลา 5 ทศวรรษที่การออกกฎหมายสำคัญๆทุกฉบับเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีในด้านสิทธิพลเมือง สุขภาพ และเศรษฐกิจของประชาชนชาวอเมริกัน เป็นผลมาจากความพยายามของท่านอย่างแท้จริง" แถลงการณ์ระบุ พร้อมกันนี้ โอบามายังได้ยกย่องเคนเนดี้ว่าเป็น "ผู้นำที่ยิ่งใหญ่" และเป็น "วุฒิสมาชิกสหรัฐที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุค"

นอกจากนี้ โอบามายังได้ขอบคุณเคนเนดี้ที่ให้การสนับสนุนเขาในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากการที่เคนเนดี้ได้ให้การรับรองโอบามาในการเลือกตั้งหาแบบไพรมารี่เพื่อหาตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้วนั้น นับว่าเป็นแรงสนับสนุนอย่างมหาศาลต่อการหาเสียงของโอบามา

โอบามากล่าวต่อไปว่า ในฐานะประธานาธิบดี เขาได้รับกำลังใจและสติปัญญาจากเคนเนดี้ แม้ในขณะที่วุฒิสมาชิกกำลังป่วยเป็นโรคมะเร็งสมอง

ทั้งนี้ เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ หรือ เท็ด เคนเนดี้ ได้เสียชีวิตลงเมื่อใกล้เวลาเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 25 สิงหาคม (ตามเวลาในสหรัฐ) ด้วยวัย 77 ปีที่บ้านพักในไฮแอนนิส พอร์ท รัฐแมสซาชูเซตส์ หลังจากทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งในสมอง

เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ ก้าวเข้ามาเล่นการเมืองในปี 2505 ด้วยการชนะเลือกตั้งในตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตส์ โดยเขาเป็นน้องชายของทั้งอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อปีพ.ศ. 2506 และเป็นน้องชายของวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต เคนเนดี้ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในขณะรณรงค์หาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปีพ.ศ. 2511



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ