กอ.รมน.อนุมัติใช้กำลังพล 37 กองร้อยคุมม็อบ นปช.นัดชุมนุมใหญ่ 30 ส.ค.

ข่าวการเมือง Friday August 28, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อนุมัติใช้กำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจำนวน 37 กองร้อย เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่นัดชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลในวันที่ 30 ส.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านนอกสถานที่ราชการจะมีเพียงโล่ กระบอง และอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนเท่านั้น จะไม่มีการพกพาอาวุธอื่นเพิ่มเติม

โดยวันนี้ที่ประชุมฯ ได้หารือผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.52

สำหรับแผนปฏิบัติการจะมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นป้องกันเหตุรุนแรง และขั้นคลี่คลายสถานการณ์ โดยขั้นป้องกันเหตุรุนแรงจะมีการตั้งด่านจุดตรวจและจัดสายตรวจป้องกันการพกพาอาวุธ ป้องกันการเผชิญหน้าของกลุ่มมวลชนต่างๆ และพร้อมเข้าระงับยับยั้งหากเกิดเหตุรุนแรง โดยห้ามประชาชนสัญจรใน 3 เส้นทาง คือ ถนนนครปฐม ตั้งแต่แยกเทวกรรมจนถึงสะพานชมัยมรุเชษฐ, ถนนลูกหลวง ตั้งแต่แยกเทวกรรมจนถึงจุดตัดถนนราชดำเนินนอก พร้อมทั้งทางคู่ขนานถนนราชดำเนินนอกฝั่งติดรั้วทำเนียบรัฐบาล

ส่วนขั้นคลี่คลายสถานการณ์ หากกลุ่มผู้ชุมนุมสร้างสถานการณ์รุนแรงหรือฝ่าฝืนข้อห้ามต่างๆ จะใช้มาตรการตามหลักสากลจากเบาไปหาหนัก ควบคู่กับการชี้แจงการปฏิบัติการทุกขั้นตอน ซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืนหรือผู้ยุยงให้เกิดการฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ