เกิดเหตุระเบิดที่ชายแดนจีนและพม่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหลายราย

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 29, 2009 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่มณฑลยูนนาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนจีนและพม่าเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ขณะที่การสู้รบระหว่างทหารพม่าและกลุ่มกบฎชนกลุ่มน้อยยังคงดำเนินต่อไป

นสพ.ไชน่า เดลี่รายงานว่า มีการโยนระเบิดข้ามแดนมาเมื่อวานนี้ และมีการส่งผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่า ผู้บาดเจ็บสัญชาติใด ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ดังกล่าวยังคงตึงเครียด

เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนเรียกร้องให้พม่ายุติการสู้รบกับชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน ซึ่งส่งผลให้มีผู้อพยพหนีข้ามมายังฝั่งจีนนับหมื่นคน

เจียง หยู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า "จีนหวังว่าพม่าจะจัดการแก้ปัญหาภายในประเทศด้วยวิธีการที่เหมาะสมเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนที่ติดกับจีน"

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในเดือนนี้ ผู้อพยพจำนวนมากได้ข้ามจากเขตโกก้าง ในรัฐฉาน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศพม่า เข้าไปในเขตหนานซัน มณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลังจากที่เกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังของรัฐบาลพม่ากับชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ดังกล่าว

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนของสหรัฐเผยว่า กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารเข้าประจำการในพิ้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวจีนกลุ่มน้อยในพม่าจำนวนมาก ขณะที่ ยูนนาน เดลี่ รายงานว่า ทางจีนได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้วยการจัดหาที่พักและสิ่งของจำเป็นพื้นฐาน รวมถึงให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์



แท็ก พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ